Tìm Kiếm

5 tháng 1, 2016

Hoa mắt, chóng mặt: Dấu hiệu 'chết người' đừng bỏ qua

 Hoa mắt, chóng mặt không phải là biểu hiện bình thường mà nó là biểu hiện ban đầu của nhiều bệnh lý nguy hiểm như rối loạn tiền đình, hội chứng tiểu não, bệnh tim…


Cơn hoa mắt, chóng mặt thường kéo đến đột ngột, gây mất thăng bằng. Nhiều người khi thay đổi tư thế là cảm thấy hoa mắt, tối sầm mặt lại. Có trường hợp khi xoay đầu đến một vị trí, tình trạng chóng mặt sẽ nặng thêm và triệu chứng sẽ giảm khi xoay ngược lại... Sau mỗi lần vậy, nhiều người thường chủ quan bỏ qua dấu hiệu này.

Tuy nhiên, BS Dương Đình Phúc - Chủ nhiệm Khoa nội tâm thần kinh (BV 354) - cho biết, mọi người không nên coi thường triệu chứng hoa mắt, chóng mặt. Khi cơ thể có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt nghĩa là sức khỏe không được bình thường. Triệu chứng này nếu chỉ xuất hiện thoáng qua rồi hết, thỉnh thoảng có lặp lại nhưng xuất hiện ngắn thường là lành tính. Chúng ta chỉ cần tăng cường nghỉ ngơi và có chế độ dinh dưỡng đầy đủ là ổn định.

Tuy nhiên, nếu các dấu hiệu xuất hiện kéo dài, không cải thiện, sẽ thường kèm các bệnh lý nguy hiểm. Bởi hoa mắt, chóng mặt mỗi khi đứng lên, ngồi xuống là biểu hiện ban đầu của nhiều bệnh nguy hiểm khác như rối loạn chức năng tiền đình, xuất huyết tiêu hóa, huyết áp thấp, hội chứng tiểu não, bệnh tim, rối loạn của giấc ngủ hoặc suy nhược thần kinh, trầm cảm…

Đối tượng thường có biểu hiện hoa mắt chóng mặt mỗi khi thay đổi tư thế hay gặp ở lứa tuổi từ 50 trở lên hoặc những phụ nữ sau sinh nuôi con nhỏ ăn uống không đủ chất, ngủ không đủ thời gian, chất lượng giấc ngủ không đảm bảo…

Phụ nữ trong thời kỳ mang thai cũng thường bị hoa mắt, chóng mặt. Nguyên nhân chính do sự tăng lên của hormone làm dãn, mở rộng thành mạch máu.

Hoa mắt, chóng mặt: Dấu hiệu 'chết người' đừng bỏ qua
Bạn đừng chủ quan với triệu chứng hoa mắt chóng mặt. Ảnh minh họa.

Để tránh những biến chứng, bạn nên đi khám sức khỏe để được bác sĩ kiểm tra sức khỏe tổng thể sớm. Phương hướng hỗ trợ chẩn đoán bệnh hiệu quả là CT scaner, cộng hưởng từ, điện não đồ, huyết áp, siêu âm tim… sẽ xác định được thể bệnh.

Hoa mắt, chóng mặt có thể làm bạn bị tai nạn, ngã dẫn đến chấn thương sọ não. Để đề phòng rủi ro, khi hoa mắt chóng mặt cần ngừng lại mọi chuyện đang làm hoặc ngồi nghỉ ngay lập tức.

Nên chọn chỗ nằm thoáng mát, bằng phẳng và hít thở sâu. Tránh làm các công việc việc nguy hiểm như lái xe, leo trèo cao. Sau đó nên đi khám bệnh.


Việc phòng và điều trị sẽ tùy thuộc vào từng bệnh lý cụ thể. Song duy trì lối sống khỏe mạnh sẽ góp phần đẩy lùi sự xuất hiện của các triệu chứng. Mọi người cần đảm bảo chế độ ăn đủ chất, ngủ đủ thời gian và chất lượng chất ngủ phải đảm bảo. Ăn uống cần đa dạng, khẩu phần nhiều rau và trái cây tươi, uống đầy đủ nước.

Lựa chọn những món ăn bổ máu như rau lá xanh, hải sản, thịt bò… kết hợp với trái cây tươi giàu vitamin sẽ giúp ích cho tuần hoàn máu trong cơ thể, loại trừ chóng mặt và có những giấc ngủ ngon.
Ngoài ra, không nên thức khuya, giảm áp lực công việc, tập luyện nhẹ nhàng, nghỉ ngơi hợp lý, không hút thuốc lá, tránh căng thẳng. Tránh thay đổi tư thế đột ngột như đang nằm đứng nhanh dậy hay xoay nhanh sang hai bên.

Theo các chuyên gia, hiện cũng có rất nhiều dược phẩm có thể gây chóng mặt, hoa mắt. Sử dụng quá nhiều dược phẩm cũng có thể gây ra sự choáng váng, xây xẩm. Bởi vậy khi đang dùng một loại dược phẩm nào đó mà cảm thấy hoa mắt, chóng mặt,  cần phải thông báo cho bác sĩ, dược sĩ.

Điều tối quan trọng là không được uống rượu, bia trong khi đang sử dụng dược phẩm vì sự tương tác đó cũng gây hoa mắt, chóng mặt.

Bên cạnh đó, cần tránh lạm dụng các thuốc điều trị chóng mặt có tác dụng ức chế thần kinh trung ương vì chúng làm ảnh hưởng đến quá trình tự phục hồi kiểm soát thăng bằng của cơ thể và có thể dẫn đến các cơn chóng mặt tái phát khó điều trị.
(st)