Tìm Kiếm

12 tháng 1, 2016

Cách phòng chống đột quỵ ở người cao tuổi

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây tàn phế hàng đầu ở nước ta và trên thế giới, gần 200.000 người trải qua cơn đột quỵ mới hoặc tái phát.


Nguyên nhân chủ yếu của bệnh là do xơ vữa động mạch, cục máu đông và tăng huyết áp.

Đột quỵ - căn bệnh gây nguy hiểm của tuổi già

Đột quỵ, đôi khi được gọi là "tai biến mạch máu não" xảy ra khi máu cung cấp đến một vùng não bị chặn lại. Khi đó, các tế bào não không được cung cấp oxy và glucose cần thiết để tồn tại, bị chết đi. Nếu không được phát hiện và chữa trị sớm, tổn thương não vĩnh viễn có thể xảy ra.


Đột quỵ còn có thể cướp đi mạng sống của một người hết sức đột ngột và có thể xảy ra với bất cứ độ tuổi nào. Đột quỵ não thường xảy ra bởi 2 nguyên nhân chính, thứ nhất là do động mạch não bị tắc, thường là do cục máu đông hoặc mảng xơ vữa gây cản trở dòng máu. Nguyên nhân cao thứ hai là do mạch máu bị vỡ ra do tăng huyết áp đột ngột. Vì vậy, việc ngăn ngừa cục máu đông, bình ổn huyết áp là rất cần thiết và quan trọng đối với mỗi người để phòng tránh tai biến, đột quỵ.

Cách phòng chống đột quỵ ở người cao tuổi
Đột quỵ, tai biến tăng nhanh và gây nguy hiểm hơn vào mùa đông.

Mỗi người cần biết sức khỏe từ ngoài 30 tuổi sẽ ngày một giảm sút và dễ mắc phải những căn bệnh nguy hiểm. Theo nghiên cứu của Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc, có tới 95% người trên 40 tuổi mắc các bệnh tim mạch, huyết áp cao, mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ, bệnh về đường tiêu hóa, khớp. Những căn bệnh này đều có thể là nguyên nhân dẫn đến đột quỵ, tai biến. Ở độ tuổi càng cao, trong những ngày thời tiết đang chuyển lạnh, nguy cơ đột quỵ lại tăng nhanh hơn.

Nần nghệ chữa đột quỵ

Nần nghệ là kết quả của nhiều công trình nghiên cứu trong và ngoài nước. Trong quá trình nghiên cứu chuyên sâu, các nhà khoa học rất ngạc nhiên khi phát hiện ra hoạt lực của dược chất saponin có trong củ nần nghệ mạnh gấp nhiều lần so với các thảo dược khác. Chất saponin khi vào cơ thể có tác dụng điều hòa rối loạn lipid máu bằng cách kết hợp với mỡ máu xấu trong cơ thể và di chuyển tới nơi có thể thải trừ; ngăn ngừa tình trạng mỡ máu xấu lắng đọng trong lòng động mạch khiến mạch máu bị xơ, hoặc hình thành cục máu đông gây nghẽn mạch, vỡ mạch. Nghiên cứu dược lý và thử nghiệm lâm sàng còn cho thấy nần nghệ giúp hạ huyết áp rất hiệu quả và an toàn.

Cách phòng chống đột quỵ ở người cao tuổi
Cây và củ nần nghệ (tên khoa học là Dioscorea collettii).