Tìm Kiếm

20 tháng 1, 2016

Cải thiện chứng chán ăn

Cảm giác thèm ăn, ăn không biết ngon không chỉ gặp ở người cao tuổi mà còn ở những người trẻ tuổi có những áp lực trong công việc dễ bị căng thẳng, stress.


Có nhiều nguyên nhân gây chán ăn, ăn không ngon miệng, đặc biệt ở người cao tuổi do cơ thể có những thay đổi lão hóa theo tuổi, các bộ phận tiêu hóa kém hấp thu, vì thế cảm giác chán ăn cũng là một trong những vấn đề thường gặp ở người lớn tuổi.


Chán ăn và ăn không ngon miệng còn có thể do tác dụng phụ của thuốc trị bệnh làm tăng hơi trong dạ dày khiến người bệnh cảm thấy no bụng, không muốn ăn. Một số bệnh lý khác cũng gây tình trạng ăn không ngon miệng. Với những người không có bệnh lý đặc biệt, để khắc phục chứng chán ăn, ăn không ngon miệng, trước khi ăn nên đánh răng súc miệng bằng nước muối nhạt hoặc dung dịch sát trùng miệng; dùng nước trà hay nước gừng trước khi ăn có thể cải thiện được phần nào vị giác. Khi ăn, có thể cho thêm các mùi vị chua như chanh, giấm vào món ăn (ngoại trừ khi bệnh nhân tổn thương ở miệng lưỡi thì không áp dụng). Cho thêm đường vào món ăn để giảm vị mặn, chua hay đắng của miệng. Nên dùng thêm các loại gia vị như: nước sốt, ớt bột, tỏi, bạc hà, hành củ... trong chế biến thức ăn.


Sau khi ăn có thể dùng kẹo bạc hà hoặc các giọt chanh, rau bạc hà, nước trà xanh... để làm sạch mùi hôi của miệng. Nếu ăn không ngon miệng sau ốm, người thiếu hụt vitamin, kẽm có thể được điều trị bằng cách bổ sung kẽm vào khẩu phần ăn hoặc các viên bổ sung kẽm. Một số thực phẩm giàu kẽm như: sò, ốc, cua, thịt bò, lợn nạc, trứng, các loại hạt, sữa chua, ngũ cốc còn vỏ... nên được đưa vào khẩu phần ăn của người bệnh.

Đối với người chán ăn, không thèm ăn do tác dụng phụ của thuốc có thể trao đổi với các bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có biện pháp khắc phục cho phù hợp với thể trạng của bệnh.

Ngoài ra, để không bị suy dinh dưỡng, người cao tuổi, người mắc bệnh lý mạn tính, gầy yếu sau ốm cần chia bữa ăn hằng ngày thành nhiều bữa nhỏ sẽ hỗ trợ bộ máy tiêu hóa làm việc đơn giản, dễ dàng và nhanh chóng hơn. Vì ăn ít bữa nhưng ăn no sẽ dễ gặp phải cảm giác đầy bụng, khó tiêu. Tập luyện, vận động nhẹ nhàng cũng giúp tiêu hao calo và năng lượng, sẽ cần thu nạp bổ sung năng lượng cho cơ thể. Đây cũng là cách để ăn ngon miệng hơn và tìm lại cảm giác đói bụng, muốn ăn. Lưu ý, không nên uống nước trước khi ăn vì sẽ dẫn đến cảm giác đầy bụng, không còn  cảm giác đói và muốn ăn nữa.

(st)