Tìm Kiếm

29 tháng 12, 2020

Những khúc mắc trong gia đình, chúng ta giải quyết như thế nào?

 Lễ Thánh Gia Thất vừa qua, tui rất muốn chia sẻ với bạn vài điều về gia đình, về đời sống hôn nhân. Đang loay hoay không biết mở lời thế nào, thì nhỏ em họ nhắn tin bảo: “Nhà tớ mặc set trắng đi Lễ. Tớ cầm theo điện thoại, S nói đi Lễ cầm điện thoại theo là có ý khác rồi.  Vậy ở nhà đi. Má ơi! Muốn chụp hình gia đình mà nghe vậy dẹp luôn. Cả thánh lễ tớ cứ tức. Không quay qua chúc bình an hắn luôn”. Đấy! Các bạn thấy chưa, một ví dụ điển hình khi hai cá thể không đồng lòng, giận hờn nhau ngay trong ngày lễ Thánh Gia Thất. Mà trong đời sống hôn nhân, có tỉ tỉ việc đối lập ý nhau như thế. Vậy, chúng ta giải quyết như thế nào?

Chắc không cần phân tích lại tính cách đàn ông sao Hỏa, đàn bà sao Kim đâu nhỉ? Chắc ai cũng thừa biết giữa phụ nữ và đàn ông khác biệt thế nào. Đừng nói phụ nữ khó hiểu, khó chiều. Đôi khi điều họ muốn nó nhỏ bé lắm, không cao siêu gì. Cứ thuận theo thôi! Tui thấy, trong gia đình, cảm xúc của người vợ khá là quan trọng. Họ không vui, có thể kéo theo cả nhà không vui. 

Không lạ gì, khi tui cũng mới vô tình đọc được những đoạn, mà tui nghĩ là khá đúng. Bạn cũng tham khảo thử nhé:

“Sao em lúc nào cũng gắt gỏng thế?

Lời làu bàu của người chồng khiến tôi quay ra nhìn. Người mẹ, trong bộ đồ công sở đã xộc xệch ít nhiều, đang vừa vội vàng ăn nốt bát phở của mình, vừa đút cho con. Đứa con trai khoảng hơn 2 tuổi không chịu ngồi im, chạy quanh và la hét om sòm. Ánh mắt khó chịu của một vài bàn xung quanh hướng về phía 2 vợ chồng. Nhưng người bố không quan tâm. Anh ta bình thản ăn bát phở của mình, bình thản nhìn bản tin thời sự đang phát trên TV, bình thản lướt điện thoại. Tôi lén quan sát người mẹ kĩ hơn một chút. Làn da trắng nhưng gương mặt hơi nhợt nhạt vì chưa đánh son. Mắt hơi trũng sâu, rất giống tôi những ngày thiếu ngủ. Vẻ mệt mỏi, xấu hổ và bất lực hiện rõ trên mặt chị. Nào, bây giờ chúng ta nghĩ thử xem, lịch trình một ngày của bà mẹ bỉm sữa sẽ như thế nào?

- Vệ sinh cá nhân

- Gọi con dậy, vệ sinh cho con, thay quần áo (bonus thêm dỗ dành để con hợp tác).

- Ăn sáng, cho con ăn sáng

- Đưa con đi học

- Đi làm

- Đón con về

- Đi chợ/siêu thị mua thực phẩm

- Tắm cho con

- Nấu cơm

- Ăn, cho con ăn

- Rửa bát

- Giặt đồ, phơi đồ, gấp đồ

- Dọn dẹp

- Cho con đi ngủ

- Cho chồng đi “ngủ”

Vậy, nếu không có sự trợ giúp của bất kì ai (ông bà, giúp việc, chồng), họ lấy đâu ra thời gian để nghỉ ngơi và sạc lại năng lượng? Một người mẹ kiệt sức thì làm sao có thể mỉm cười? Một người vợ cô đơn thì làm sao vui vẻ?

Tôi đã thấy rất nhiều ông chồng nằm sofa lướt facebook khi vợ một mình hì hục trong bếp, tối ngày la cà quán xá khi vợ sấp ngửa chạy từ công ty về đón con, ngủ ngon lành lúc vợ đang còng lưng dọn rửa. Và cũng chính những ông chồng ấy thở dài ngao ngán, hỏi vợ “Sao em lúc nào cũng gắt gỏng?”

Tôi mong các anh chồng hiểu được điều này.

Các anh muốn một người vợ xinh đẹp, gọn gàng - Hãy chia sẻ việc nhà để họ có thời gian chăm sóc bản thân.

Các anh muốn một người vợ tâm lý, ngọt ngào - Hãy trân trọng những gì họ đã hi sinh để vun vén gia đình.

Các anh muốn một người vợ dịu dàng, ít khi cáu gắt - Hãy quan tâm đến cảm nhận của vợ, an ủi khi vợ buồn, hỏi han khi vợ mệt.

Đừng để họ một mình gồng gánh mọi việc, gánh luôn nỗi buồn và bực dọc với sự vô tâm, hời hợt của chồng.

Ai cũng muốn làm một người vợ, người mẹ tuyệt vời. Nhưng phụ nữ không thể làm điều đó một mình. Họ cần được san sẻ, tôn trọng, sẻ chia và thấu hiểu, các anh chồng ạ!” (sưu tầm).

Đọc đoạn trên, tui mệt thay cho cô vợ. Và thấy rất may mình không rơi vào trường hợp như thế. Vì nếu như thế, tui không dám chắc bản thân sẽ không buông tay.

Với nhà Kem, ba Kem luôn là người phụ trách giúp Kem ăn. 
Vì mẹ Kem rất háu đói ^_^ (Ảnh: nhân vật cung cấp)

“Sao em lúc nào cũng gắt gỏng thế?”, bạn có biết tại sao không? Đôi khi vì họ quá lo lắng nên mới gắt gỏng thế. Tất cả cũng vì lo cho gia đình, chồng, con thôi. Thông cảm và chia sẻ mọi thứ với họ. Là lại vui vẻ, dịu hiền liền ngay thôi.

Nhìn chung, những gia đình hạnh phúc đều giống nhau

- Mẹ được chiều chuộng: Tâm trạng của người vợ càng ổn định, tình cảm gia đình càng ổn định. Mà cách tốt nhất để tâm trạng của người vợ thật ổn định chính là chiều chuộng cô ấy. Những người phụ nữ được sống trong tình yêu của người chồng thì trái tim cô ấy cũng mềm mại, dịu dàng và an định. Cô ấy sẽ khoan dung với mỗi người xung quanh, sẽ tạo nên bầu không khí ấm áp, vui vẻ của gia đình.

- Cha được tôn trọng: Bởi lẽ phụ nữ cần được yêu thương, đàn ông cần được tôn trọng.

- Con cái được tiếp nhận: Trong mắt đứa trẻ, tiêu chuẩn của một gia đình hạnh phúc lại là việc mình có được tiếp nhận hay không. Gia đình là nơi duy nhất bạn có thể trở về mà không cần lý do, là nơi bạn cảm thấy dẫu mình thế nào thì cũng đều được tiếp nhận. Dẫu cho bạn đã trở thành cha mẹ, thì khi cuộc đời chưa đi tới đường cùng, bạn cũng vẫn luôn muốn về bên cha mẹ để được tiếp thêm sức mạnh.

Gia đình, đời sống hôn nhân thật không dễ dàng. Nhiều lúc có khúc mắc tưởng như xong rồi, nhiều lúc tui cũng mệt chẳng buồn nói, nhiều lúc cũng không biết phải giải quyết như thế nào?! Tui chán, chẳng giải quyết nữa, quay qua cầu nguyện cho lẹ. Mà lẹ thật, tui vừa mới thủ thỉ với Ngài, đã thấy lão chồng ôm vài đóa hồng về, thế là đâu lại vào đấy! Chỉ ba mươi giây đã giải quyết xong. 

Bạn tin tui đi! Nếu bạn đang trong đời sống hôn nhân, bữa nào hãy thử nha. Còn nếu bạn đang độc thân và muốn bước vào đời sống hôn nhân? Cũng hãy cứ thủ thỉ với Ngài, Ngài sẽ cho bạn gặp được người như ý. Vì tất cả mọi sự đều diễn ra theo “kịch bản” Ngài đã định sẵn.

Chúc bạn luôn vui! ;)

Với Cha Francis trong ngày Lễ Thánh Gia Thất vừa qua. Phó nháy ca đoàn Thánh Linh vô tình chộp được khoảnh khắc Kem đang tạo “kẹo” mặn kkk…

quynhm