Tìm Kiếm

10 tháng 3, 2015

Tu Viện Mân Côi Tĩnh Tâm: Đời Tu và Cuộc Sống Thường Ngày

Từ trưa thứ Sáu ngày 6-3 đến trưa thứ Bảy 7-3, Tu viện Mân Côi – Gò Vấp bước vào ngày tĩnh tâm tháng và cũng là tĩnh tâm Mùa Chay. Ngày tĩnh tâm khai mạc với phần chia sẻ của cha Giuse Nguyễn Văn Phú, OP. về chủ đề "Đời Tu và Cuộc Sống Thường Ngày" vào buổi chiều, tiếp theo là giờ Chầu Thánh Thể vào buổi tối, và kết thúc là Thánh lễ đồng tế trọng thể toàn Tu viện vào sáng thứ Bảy.


Ai trong chúng ta cũng biết đi tu là yêu mến Chúa cách đặc biệt và bước theo Chúa làm môn đệ. Tuy nhiên, việc yêu Chúa và theo Chúa không chỉ là lời nói suông mà mỗi người đã cất lên trong ngày Tuyên Khấn nhưng là một hành trình liên lỷ trong suốt cuộc đời. Vì thế, trong bài chia sẻ của mình, cha Giuse mời gọi mọi người hãy nhìn lại hành trình theo Chúa trong cuộc sống thường nhật mỗi ngày. Đó là một hành trình của sự tuân phục.
Sự tuân phục ở đây được thể hiện cách cụ thể qua việc tuân giữ luật Dòng. Đó chính là hành động theo bước theo Chúa Giêsu –Đấng không đến để làm theo ý riêng mình, nhưng là theo ý Chúa Cha- và Ngài đã coi đó là “lương thực” nuôi sống Ngài. Vì thế, ai theo Chúa Giêsu, nhất là trong đời sống tu trì, thì tiến bước trên con đường vâng phục, như bắt chước ‘sự hạ cố’ của Ngài, hạ mình và đón nhận ý Cha làm ý mình, đến độ tự hủy mình mình ra không, và chết ô nhục trên thập giá (Xc Pl 2,7-8). Đối với một tu sĩ, tiến bước chính là hạ mình trở nên người đầy tớ để phục vụ.

Để tuân phục như Chúa Giêsu, cha Giuse kêu gọi mọi người phải khiêm tốn đặt mình trước nhan thánh Chúa và hãy chọn Chúa chứ đừng chọn công việc của Chúa. Đây là kinh nghiệm của các vị tổ phụ, các ngôn sứ và của rất nhiều vị thánh trong lịch sử. Chọn Chúa chứ không phải chọn công việc của Chúa vẫn luôn là nền tảng của đời sống Kitô hữu trong mọi thời đại, cách riêng của mỗi người tu sĩ. Chọn Chúa chứ không phải công việc của Chúa cũng là một câu trả lời đích thực cho thế giới hôm nay, đồng thời cũng là con đường để người tu sĩ thực hiện những dự định của Thiên Chúa nơi cuộc đời mình, trong Giáo hội và trong xã hội.

Để có thể chọn Chúa chứ không phải công việc của Chúa, cha Giuse giới thiệu với mọi người một cách, đó là sống thánh thiện trong giây phút hiện tại. Cha nhắc lại lời của Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận: “Chấm này nối chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh”.

Thánh phụ Đa Minh đã sống thánh thiện trong mọi khoảnh khắc cuộc đời. Ban ngày, cha “nói về Chúa cho anh em” và rao giảng Tin mừng cho mọi người; ban đêm, cha “nói với Chúa về mọi người và anh em”.

Sống thánh thiện, trọn vẹn từng giây phút hiện tại trong cuộc sống thường ngày chính là thông điệp mà cha Giuse gửi đến tất cả anh em, nhất là trong Mùa Chay này. Nhờ đó, mọi người có thể yêu mến Chúa thắm thiết hơn và bước theo Chúa sát sao hơn. Cha kết thúc bài chia sẻ với lời nguyện của thánh nữ Faustina Kowalska: “Nếu con nhìn tương lai, thì lo sợ sẽ xâm chiếm lòng con, nhưng tại sao con lại dấn bước vào tương lai? Chỉ có hiện tại mới thiết thân với con. Bởi vì tương lai có lẽ sẽ không ở trong tâm hồn của con. Thời gian quá khứ không nằm trong quyền lực của con để thay đổi, sửa chữa hay thêm điều gì vào. Những điều này, ngay cả các nhà thông thái, các ngôn sứ cũng không thể làm được. Chúng ta hãy tín thác cho TC những gì thuộc về quá khứ. Còn giây phút hiện tại, hoàn toàn tùy thuộc ở nơi ta, ta ước muốn gì làm gì là tùy ta quyết định... Vì thế, con tín thác nơi lòng nhân từ Chúa, con tiến bước trong đời như một trẻ thơ, và mỗi ngày con dâng cho Chúa trái tim con. Nồng cháy tình yêu để danh Chúa được cao cả hơn”.

Ý tưởng sám hối và nhìn lại mà cha Giuse nêu lên đã được tiếp nối trong giờ Chầu Thánh Thể vào buổi tối do các anh em lớp Triết 1 thực hiện. Qua hình ảnh người con cả trong dụ ngôn Người Cha Nhân Hậu,anh em mời gọi mọi người cùng nhìn lại cuộc đời mình. Phải chăng chúng ta giống như người con này: ở “trong nhà” của Cha nhưng lại xa cách Cha, ở “trong đạo” nhưng lại sống như những người “ngoại đạo”. Chúng ta sống trong ganh tị, giận hờn,… và trở thành đầu mối nguyên nhân gây chia rẽ trong cộng đoàn, cũng như thành rào cản ngăn chặn không cho người ngoài gặp Chúa.

Trong Thánh lễ đồng tế vào buổi sáng thứ Bảy, cha Bề trên Giuse Trần Quang Thiện, OP. nhắc anh em về sự vô cảm trong Thông điệp Mùa Chay của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Cha nhấn mạnh: sự vô cảm đã trở thành vấn đề chung của toàn thế giới và tất cả mọi người. Với mỗi anh em, liệu chúng ta có vô cảm trước Thiên Chúa, tha nhân và chính mình? Liệu chúng ta có sống hời hợt, dễ dãi? Cha kêu gọi anh em kiểm điểm lại đời sống của mình, cũng như có những cố gắng, quyết tâm cụ thể để Mùa Chay này thật sự mang lại nhiều ơn ích cho mỗi người.

Ngày Tĩnh tâm kết thúc với bài hát kính Mẹ Maria khi kết thúc Thánh Lễ. Nguyện xin Mẹ luôn đồng hành và nâng đỡ mỗi người để chúng ta sống những ngày này một cách thật thánh thiện và tốt lành.

 
Ban Thông Tin Học Viện (daminhvn.net)