Tìm Kiếm

5 tháng 3, 2015

4 loại thực phẩm dễ gây ung thư hơn thuốc lá


Một số thực phẩm nếu được chế biến ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra chất acrylamide gây ung thư.
Khoai tây thái lát chiên giòn. Đây là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người nhưng ít ai ngờ nó lại vô cùng nguy hiểm.
Khoai tây thái lát chiên giòn. Đây là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người nhưng lại rất nguy hiểm.
Khoai tây là thực phẩm giàu carbohydrates và khi được đun nóng trong nhiệt độ từ 120 độ trở lên dưới tác dụng của axit amin và đường có trong khoai tây đã tạo ra acrylamide một chất rất nguy hiểm gây ung thư.
Khoai tây là thực phẩm giàu carbohydrates, khi được đun nóng trong nhiệt độ từ 120 độ C trở lên dưới tác dụng của axit amin và đường có trong khoai tây đã tạo ra acrylamide - một chất rất nguy hiểm gây ung thư.
Ngoài món khoai tây kể trên, trong gia đình chúng ta cũng hay tự làm món khoai tây chiên. Cho dù tự làm nhưng khi chiên cũng sẽ tạo ra chất acrylamide. Vì vậy chúng ta cần hạn chế ăn hai món này.
Dù mua sẵn hay tự làm khoai tây chiên, món ăn này đều rất nguy hiểm. Vì vậy, bạn nên hạn chế sử dụng.
Bánh ngọt và các sản phẩm tương tự. Nguyên liệu làm bánh là từ lúa mì và thường được nướng ở nhiệt độ cao để thành cốt bánh vì thế nó cũng sẽ tạo ra hàm lượng acrylamide cao không khác gì hai loại khoai chiên ở trên.
Bánh ngọt và các sản phẩm tương tự. Nguyên liệu làm bánh từ lúa mì và thường được nướng ở nhiệt độ cao vì thế cũng tạo ra hàm lượng acrylamide cao.
Nếu bạn là người nghiện các loại bánh làm từ bột mì nên sử dụng các loại bánh có thể chế biến ở nhiệt độ thấp hoặc dùng cách chế biến khác để an toàn hơn .
Bạn nên sử dụng các loại bánh từ bột mỳ chế biến khác bằng cách khác để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
Cà phê hòa tan. Một số các nghiên cứu khoa học đã chỉ tra trong cà phê hòa tan, lá chè khô, bột lúa mạch rang đều phát hiện nồng độ acrylamide cao.
Một số các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng trong cà phê hòa tan, lá chè khô, bột lúa mạch rang đều phát hiện nồng độ acrylamide cao.
Vì acrylamide rất dễ hòa tan trong nước, sau khi đã pha chế kiểm tra lại vẫn thấy chứa chất crylamide độc hại, vì thế nên chú ý hạn chế uống những thức uống này.
Acrylamide rất dễ hòa tan trong nước, sau khi đã pha chế, thức uống này vẫn chứa chất độc hại.
Chất acrylamide trong thực phẩm có thể gây ung thư, nếu ta hít phải hoặc tiếp xúc ngoài da có thế ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh. Đây là chất thường được tìm thấy rất nhiều trong lá cây thuốc lá, cho dù bạn không hút thuốc nhưng nếu bạn thường xuyên ăn những loại thực phẩm trên thì nguy cơ mắc ung thư còn cao hơn người hút thuốc lá
Chất acrylamide trong thực phẩm có thể gây ung thư, nếu hít phải hoặc tiếp xúc ngoài da vẫn ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh. Đây là chất thường được tìm thấy rất nhiều trong lá cây thuốc lá. Vì vậy, dù bạn sử dụng thuốc lá nhưng nếu thường xuyên ăn những loại thực phẩm này nguy cơ mắc ung thư còn cao hơn người hút.
Khuyến cáo: Báo cáo nghiên cứu cũng chỉ ra, cùng là nhóm thực phẩm giàu tinh bột nếu chúng ta luộc, hấp thì không tìm thấy chất acrylamide độc hại. Vì thế cách tốt nhất hãy ăn thanh đạm, hạn chế sử dụng nhóm thực phẩm trên hoặc thay thế cách chế biến để tránh nguy cơ mắc ung thư.
Qua nghiên cứu này, các nhà khoa học cho rằng đối với nhóm thực phẩm giàu tinh bột chúng ta nên luộc, hấp. Cách chế biến này không tạo ra chất acrylamide độc hại.
(st)