Tìm Kiếm

5 tháng 5, 2014

Thay đổi thói quen xấu để có giấc ngủ ngon

Chiếc giường chỉ nên là nơi dành để ngủ, vì thế những thói quen không tốt như làm việc trên giường, nhắn tin hay kiểm tra email có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng giấc ngủ của bạn.

Trằn trọc

Thay vì nằm trên giường, nhìn chằm chằm vào đồng hồ mà không chợp mắt được, bạn hãy ra khỏi giường, đi quanh phòng hay ngồi dậy làm việc gì đó nhẹ nhàng đến khi bạn thấy mệt và quay trở lại giường.

Nhắn tin

Không nên nhắn tin hoặc kiểm tra email, lướt facebook bằng điện thoại khi ở trên giường ngủ. Vì những thiết bị này phát ra nhiều sóng ánh sáng xanh, làm xáo trộn quá trình sản sinh melatonin tự nhiên (loại hoocmon gây buồn ngủ).

Làm việc

Làm bất cứ việc gì khác trong phòng ngủ, hoặc trên giường sẽ khiến não bộ quen dần với những việc đó hơn là đi ngủ. Thường xuyên làm việc trên giường, dẫn đến sự suy yếu trong mối liên kết thần kinh giữa chiếc giường và giấc ngủ.





Chơi với thú cưng

Để vật nuôi trên giường dễ phá rối giấc ngủ của bạn. Việc thú cưng luôn chạy loanh quanh và sủa ầm lên khiến bạn sẽ bắt đầu có những cơn dị ứng với việc bị phá giấc ngủ.

Đổ mồ hôi

Nhiệt độ thích hợp nhất trong phòng ngủ nên ở khoảng từ 23 đến 28 độ C. Nếu ở nhiệt độ bình thường mà bạn lại chảy nhiều mồ hôi, bạn nên dùng một cái chăn riêng để kiểm soát nhiệt độ.

Ngủ nướng

Đồng hồ báo thức reo, bạn luôn muốn chợp mắt thêm vài phút. Điều này hóa ra gây hại nhiều hơn lợi ích. Khi chợp mắt, trạng thái ngủ say sẽ bị phá vỡ (còn gọi là trạng thái REM). Ngủ say là giai đoạn liên quan đến nhiều hoạt động của não bộ và mang lại những lợi ích lớn nhất cho não. Đặt chuông báo thức trễ một chút để không “nằm ráng” thêm vài phút trên giường là điều bạn nên làm.

Xem TV

Đặt TV trong phòng ngủ không phải là cách thư giãn tốt mà có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Những cảnh phim hành động, kịch tính trên TV thường khiến bạn khó ngủ thay vì giúp thư giãn.

Thư giãn đúng nghĩa giúp việc hô hấp và nhịp tim đập chậm hơn, thả lỏng cơ bắp và tĩnh tâm hơn. Ngay cả thói quen nhẹ nhàng như đọc sách cũng nên thực hiện trước khi lên giường.

(st)