Tìm Kiếm

16 tháng 5, 2014

Ôn lại nghịch lý

Ngày nay, con người
Học cách tiến nhanh về phía trước mà chưa học cách biết chờ đợi.
Học cách để nói nhưng lại không học cách lắng nghe.
Học cách kiếm sống mà không học cách phải sống.
Trở nên thừa về số lượng, nhưng lại thiếu về chất lượng.
Có nhiều thời gian rảnh rỗi, nhưng lại ít thú vui lành mạnh.

Con người ngày nay sống trong thời của thế giới hoà bình, nhưng nội chiến thì triền miên.
Con người ngày nay có tới hai nguồn thu nhập từ vợ chồng, nhưng ly dị vẫn nhiều hơn. Thời của những căn nhà sang trọng, nhưng tổ ấm lại bị đổ vỡ, tan rã. Có mái nhà nhưng không có mái ấm.
Con người ngày nay thích sử dụng và hưởng thụ, nhưng lại không muốn làm và chịu trách nhiệm.
Con người ngày nay có nhiều chuyến du hí chớp nhoáng, những chỗ dừng qua đêm dọc đường, của sự buông trôi đạo đức, của những cơ thể béo phì và của những loại thuốc kích thích, an thần và giết người.
Ðây là thời đại của thức ăn nhanh nhưng tiêu hoá chậm; của những con người to hơn nhưng nhân cách nhỏ lại; tài sản rất đầy nhưng tình thương lại vơi.


Ngày nay, con người
Có hai người bạn chia tay nhau đi tìm điều quí giá nhất trên đời. Họ hẹn sẽ gặp lại khi đã tìm thấy.
Người thứ nhất đi tìm ngọc quí. Bất cứ nơi nào bán đá quí, anh đều tìm đến. Cuối cùng, anh cũng mãn nguyện vì đã tìm được viên ngọc quí, rồi trở lại quê hương chờ bạn.
Người thứ hai đi tìm Chúa. Anh đi khắp nơi thọ giáo các bậc thánh hiền, cặm cụi đọc sách, nghiền ngẫm nhưng vẫn không tìm được Chúa.
Nhiều năm trôi qua, đang lúc tuyệt vọng, anh nhìn dòng sông lững lờ : một đàn vịt con đang bơi lội tung tăng. Trong khi vịt mẹ tìm con, thì bầy con lại cứ muốn rời mẹ tìm ăn riêng. Vịt mẹ chẳng hề tỏ vẻ giận dữ, cứ lẽo đẽo theo bầy con và gom chúng lại. Thấy cảnh vịt mẹ mãi mê tìm con như thế, anh mỉm cười trở về quê hương.
Khi người bạn hỏi điều quí mà anh đã tìm được là gì khiến gương mặt anh rạng rỡ như thế. Lúc đó, con người trở về với hai bàn tay trắng, nhưng tâm hồn tràn ngập niềm vui mới thốt lên:
Điều quí giá mà tôi đã tìm thấy, đó là trong khi tôi đi tìm Chúa, thì chính Người đã đi tìm tôi.
Nghịch lý này ta chỉ có thể tiếp nhận bằng cách mở lòng và đón nhận, bằng cảm nhận và chiêm ngắm, yêu mến và khát khao, bằng con tim và tâm hồn.
Bằng con đường tình yêu, ta mới có thể xoá đi cái nghịch vốn rất nghịch lý ấy mà thôi.
(st)