Tìm Kiếm

12 tháng 5, 2014

Cuộc gặp gỡ bất ngờ


Sáng Chúa nhật 11/5/2014, vào lúc 7g15, các giáo dân tham dự thánh lễ  tại nguyện đường  cổ kính của Dòng Thánh Phao-lô thành Chartres, tỉnh Dòng Sài Gòn (số 4 Tôn Đức Thắng, Quận 1, TPHCM) rất ngạc nhiên, ngỡ ngàng khi thấy sự hiện diện bất ngờ của Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli - từ cuối nhà nguyện tiến lên cung thánh. Ngài quỳ cầu nguyện trước Thánh Thể, sau đó tiến ra bàn thờ dâng thánh lễ Chúa Nhật Chúa Chiên Lành (Chúa nhật 4 Phục sinh).




Mở đầu Thánh lễ Cha Phê-rô Đỗ Duy Khánh giới thiệu Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli với cộng đoàn dân Chúa.
Đức Tổng Giám mục chào cộng đoàn với lời chào bằng tiếng Việt rất thân thương “Chào anh chị em”.  Tiếng vỗ tay của cộng đoàn vang lên như lời đáp yêu thương dành cho Đức Tổng. Đức Girelli giúp cộng đoàn hiểu ý nghĩa của ngày lễ Chúa Chiên Lành, mời gọi cầu nguyện cho các vị chủ chăn trong giáo phận, cho ơn gọi linh mục, tu sĩ. Ngài cũng không quên nhắc mọi người cầu nguyện cho các người mẹ trong “Ngày của Mẹ”.




Thánh lễ được cử hành bằng tiếng Việt, phần bài giảng Đức Tổng Girelli chia sẻ bằng tiếng Anh, cha Hoàng Ngọc Dũng dịch lại như sau:

Anh chị em rất thân mến,

Lời Chúa của Chúa nhật 4 Phục Sinh hôm nay giới thiệu  cho chúng ta một trong những hình ảnh rất đẹp, phác họa nên chân dung của Đức Giêsu Ki-tô từ những thế kỷ đầu tiên của Giáo hội, đó là hình ảnh Chúa Chiên Lành.

Tin mừng của Thánh Gioan trong chương 10 mô tả những điểm đặc biệt của mối tương quan mật thiết giữa Chúa Giê-su Ki-tô là vị mục tử nhân lành và đoàn chiên của Ngài. Thật vậy, đoàn chiên được hiệp nhất với Ngài bằng mối dây liên kết tình yêu và sự hiểu biết, bảo đảm cho đoàn chiên có được sự sống đời đời.

Đồng thời, thái độ đoàn chiên đối với vị mục tử nhân lành là Đức Giê-su Ki-tô, cũng được giới thiệu bởi chính Thánh sử Gioan. Thánh Gioan nhắc đến hai động từ rất đặc biệt, đó là “lắng nghe” và “bước theo”, nói lên những đặc điểm cơ bản của những người muốn dấn thân cho Thiên Chúa.

Chính việc lắng nghe những lời của Chúa Giê-su và nhờ lời của Ngài mà đức tin được sinh ra và được nuôi dưỡng. Chỉ có những người biết chuyên tâm lắng nghe lời của Thiên Chúa mới có thể lượng định được - trong chính lương tâm của họ - đâu là những quyết định đúng đắn cho những hành động thuận theo thánh ý của Thiên Chúa.

Bởi thế, động từ thứ hai “theo Chúa Giê-su” cũng được bắt nguồn từ việc lắng nghe. Chúng ta sẽ hành động như các môn đệ xưa, sau khi đã nghe và chấp nhận từ trong thâm tâm những giáo huấn của Thầy chí thánh, để những lời đó điều khiển hướng dẫn chúng ta trong đời sống hằng ngày.

Ngày Chúa nhật hôm nay, tất nhiên là chúng ta phải nhớ đến Thiên Chúa là vị mục tử nhân lành, nhưng chúng ta cũng phải nhớ đến các linh mục trong các nhà thờ, và những người đang được huấn luyện để trở thành những vị linh mục trong tương lai. Vì thế tôi mời gọi tất cả anh chị em hãy dâng lời cầu nguyện rất đặc biệt cho các Giám mục, và đặc biệt là vị mục tử Tân Tổng Giám mục Phao-lô Tổng Giáo Phận Sài gòn của anh chị em, cho cha sở nhà thờ Chánh tòa cho các cha sở, các Linh mục và cho những người có trách nhiệm trong việc hướng dẫn đoàn chiên của Đức Ki-tô để họ luôn trung thành và khôn ngoan gánh vác và chu toàn bổn phận của họ.

Rất cụ thể, chúng ta hãy cầu nguyện cho tất cả các ơn gọi tiến tới chức linh mục trong ngày toàn thế giới cầu nguyện cho ơn gọi hôm nay, để rồi những thợ gặt lành nghề trên cánh đồng của Thiên Chúa sẽ không bao giờ bị thiếu.

Các ơn gọi được lớn lên và được trưởng thành ở trong các cộng đoàn của Giáo hội, cụ thể với những điều kiện thuận lợi trong các nền tảng của gia đình lành mạnh và được củng cố bằng tinh thần của đức tin, đức mến và lòng đạo đức sốt sắng. Chúng ta hãy tạ ơn Thiên Chúa vì trong Giáo hội Việt Nam của chúng ta có rất nhiều ơn gọi.

Trong sứ điệp “ngày thế giới cầu nguyện cho ơn gọi” lần thứ 51, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô nhấn mạnh rằng “ơn gọi chính là hoa trái chín mọng trong một cánh đồng được canh tác tốt bởi tình yêu thương qua việc phục vụ lẫn nhau trong một bối cảnh cộng đoàn thực sự. Thực vậy, không có ơn gọi nào được sinh ra chỉ riêng cho nó, hoặc chỉ tồn tại cho chính nó. Ơn gọi được triển nở từ chính tình yêu của Thiên Chúa và đơm hoa kết trái cho cộng đoàn đức tin, được trải nghiệm trong tình yêu thương huynh đệ. Chẳng phải Đức Giê-su đã từng nói: “Cứ dấu này mà người ta nhận biết anh em là môn đệ thầy là anh em hãy yêu thương nhau”.

Cũng vậy, ngày nay, mọi cộng đoàn giáo hội cũng được mời gọi cổ vũ và chăm lo cho các ơn gọi linh mục hoặc những ơn gọi đời sống thánh hiến. Nhân loại ngày hôm nay luôn cần đến Thiên Chúa vì vậy luôn cần đến những mục tử là người loan báo Thiên Chúa cho họ, và đưa họ gặp gỡ Thiên Chúa qua các bí tích.

Anh chị em thân mến, được cũng cố sự vững mạnh của niềm vui sự Phục sinh, vào niềm tin của Đấng đã sống lại, chúng ta hãy trao phó những quyết tâm và những dự định của chúng ta nơi Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Nữ vương của các tông đồ để nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, Mẹ sẽ chuyển ơn trợ giúp những ơn gọi thánh thiện phục vụ giáo hội ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.

Sau Thánh lễ, Đức Tổng Girelli thăm các nữ tu sống trong khuôn viên của Nhà Giám Tỉnh Sài Gòn. Trong buổi nói chuyện thật thân tình, ngài cám ơn các nữ tu đã phục vụ Giáo hội Việt Nam qua đời sống cầu nguyện và hoạt động  trong các lãnh vực giáo dục và bác ái xã hội. Ngài mong các chị hãy dùng hai bộ phận trong cơ thể để giới thiệu Chúa cho mọi người: miệng để loan báo Tin mừng, bàn tay để phục vụ con người trong thời đại hôm nay.

Cuộc viếng thăm kết thúc lúc 9g30.
Chụp hình lưu niệm

(tgpsaigon.net)