Tìm Kiếm

29 tháng 5, 2014

HỒI TÂM CHUẨN BỊ CHO LỄ CHÚA THÁNH THẦN

Hồi tâm – sao nghe dễ hiểu mà khó giải thích? Đó có phải là những giây phút chúng ta ngồi lại rồi cảm nghiệm lại những việc đã qua không?

Có người tìm đến một nơi yên bình, đó có thể là ngọn núi cao yên tĩnh hay là một bãi biển chỉ có những con sóng. Còn giữa Thành phố này thì sao, tìm một nơi như thế thật khó. Nhưng sẽ không khó để tìm ra cách hồi tâm khác, mà biết đâu lại có ý nghĩa hơn!

Chúa Nhật vừa qua (25/5/2014), chúng con được theo chân Cha đi thăm Trung tâm Nuôi dưỡng người già Thiên Ân, thuộc Dòng Trinh Vương Mẫu Tâm. Dưới trưa nắng oi bức, nhưng ca viên nào cũng háo hức trong chuyến từ thiện thăm các cụ già tại Thủ Đức.

Bằng sự tình cờ, thêm sự hy sinh quên mình, các Dì lập ra trung tâm cứu giúp các Cụ Bà neo đơn với trên 150 cụ. Được sự hướng dẫn nhiệt tình của Dì phụ trách, các ca viên chia nhau thành từng nhóm tâm sự và trò chuyện cùng các cụ. Các cụ thật giỏi, dù tuổi đã cao nhưng vẫn cần mẫn làm việc.

Dồn tăm bông, mới đầu con thật háo hức dành cả việc của các cụ, nhìn thì dễ, nhưng không dễ, nó đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ. Mãi 15 phút trôi qua mà con vẫn chưa hoàn thành xong một túi nhỏ xíu, đó là chưa kể đến quyền trợ giúp của vài Cụ. Thế là con đành phải ngồi yên và hỏi chuyện.


Thời gian thăm hỏi các cụ không nhiều, chỉ hơn 1h, nhưng thật quý báu để con hiểu được hoàn cảnh khó khăn các cụ gặp phải và hơn hết là tình yêu thương từ các cụ. Chào tạm biệt các cụ, con nhớ lắm hình ảnh của một Cụ hỏi con: “Con mới tới lần đầu hả?”. “Dạ” – con trả lời, “Chào Bà con về!” - con nói tiếp. Bà đôn đả: “Lần sau con nhớ ghé Nhà Bà nha...”. Con dừng mất vài giây suy nghĩ, thì Bà đập tay xuống giường (được Dì phân cho khi sống ở đây) và nói: “Nhà Bà đây nè, lần sau ghé thì nhớ chỗ của Bà nha!”. Nói xong con cũng chỉ kịp bắt tay Bà rồi ra về. Không biết từ bao giờ các cụ đã coi đây là ngôi nhà chung, chỗ ngủ riêng cho tuổi già còn lại. Và thật hữu ích khi được sống trong mái ấm yêu thương của các Dì và trong sự quan phòng của Chúa khi sớm hôm cầu nguyện cùng Ngài.

Rời trung tâm, con lại tiếp tục hành trình về nhà Cha Phan-xi-cô. Thật bất ngờ khi được cô Nguyệt – em Cha chuẩn bị mọi thứ chu tất giúp chúng con thỏa cơn khát và đói sau chuyến thăm các cụ. Hơn thế, con lại được Cha Phụ tá Hàng Xanh Phê-rô Ma-ri-a Giu-se Hà Thiên Trúc chia sẻ con đường tìm và chọn Chúa của Ngài. Sự kỳ diệu của Chúa trên Cha Phụ tá khi Mẹ Ngài theo đạo Phật còn Cha Ngài lại theo Đạo Cao Đài. Phần chia sẻ trên con đường nhận ra ý Chúa cũng thật tình cờ nhưng cũng có sự sắp đặt của Chúa. Và Cha Phụ tá quyết định chọn con đường hẹp mà theo Ngài đó là sự lựa chọn theo Thánh ý của Chúa.

Cám ơn Chúa Thánh Thần luôn đồng hành với chúng con trong suốt ngày Chúa Nhật đầy ý nghĩa. Nhờ Chúa Thánh Thần soi sáng, con nhận ra được tình yêu thương qua các cụ Bà tại Mái ấm Thiên Ân, giúp chúng con sống ý nghĩa hơn. Và nhờ Ngài, con nhận ra được Chúa luôn quan phòng trong mọi việc con làm.

Phaolo Lã Quang Bình