Tìm Kiếm

15 tháng 11, 2013

Ngày bình thường...vào mùa

Thư bạn Lã Quang Bình gửi cho Cha, chia sẻ về ngày mùa tại nhà bạn ấy - Bảo Lộc. Các bạn cùng xem qua để ké cái không khí trong lành của thiên nhiên nhé...
(Hiện tại bạn Bình đang có kì nghỉ dài ngày, dự kiến ngày 24/11 bạn ấy mới trở lại ca đoàn)
---
Gửi Cha,
Tuần trước con có hứa sẽ làm bài ký sự ngắn theo yêu cầu của Cha. Nhưng con vẫn chưa làm được. Bảo Lộc quê con nhỏ lắm, con cũng chẳng biết phải nói gì về nơi đây. Nhân tiện con về quê chơi đúng vào mùa thu hoạch cà phê của Lộc Phát - Bảo Lộc, con giới thiệu Cha công việc bình thường ngày mùa trên đây như thế nào nha.

Sáng sớm yên bình của nơi đây thật khác với Tp. Hồ Chí Minh, mọi thứ im lặng, không ồn ào nếu không bị đánh thức bởi tiếng chuông nhà thờ và ánh hoàng hôn.

Lễ sáng của nhà thờ thường bắt đầu từ 4h45 đến 5h30. Vào mùa thu hoạch cà phê, giáo dân ai cũng tất bật với ruộng vườn nên lễ sáng ngày thường ít hơn hẳn so với các tháng khác. Nếu ngày thường giáo dân tham dự lễ khoảng 800 - 1,000 người, vào ngày mùa con số này chỉ còn một nửa do nhiều người phải ngủ lại và trông coi vườn. 

Giáo xứ của con là GX. Thánh Mẫu thuộc hạt Bảo Lộc, giáo phận Đà Lạt. Nhà thờ hiện đang tiến hành xây mới do nhà thờ cũ không đủ đáp ứng nhu cầu vì giáo dân ngày một đông.

Sau khi ăn sáng, mọi người ai cũng bắt đầu 1 ngày mới với công việc như được phân chia rõ ràng. Gia đình nào cũng bận rộn. Những người ở nhà sẽ có trách nhiệm xay và phơi cà phê vừa hái từ vườn về cho khô. Còn những người khác sẽ có trách nhiệm thu hoạch những quả cà phê chín trong vườn và đưa về nhà. Công việc cứ thế cho đến khi mùa thu hoạch xong.


Nhà con đất ít nên chỉ thu hoạch hơn 1 tháng là xong, từ giữa tháng 10 đến hết tháng 11. Nhiều gia đình phải làm liên tục cho đến Noel, thậm chí gần Tết mới kết thúc vụ thu hoạch.

Một ngày làm việc của gia đình con cũng như mọi người trên đây thường làm tới 5h, kể ra cũng giống như đi làm công sở. Tuy nhiên có lẽ tới 5h chiều cũng đã quá đủ cho 1 ngày thu hoạch cà phê. Sau đó mọi người lại quây quần bên nhau trong bữa tối. Thật là vui!

Có lẽ con nói quá nhiều rồi. Cha xem 1 số bức ảnh cho bớt chán nha.
Ảnh gia đình con sau 1 ngày làm việc bên bữa cơm gia đình.

Và đây là 1 số cảnh trên vườn cà phê của Bảo Lộc:


Đôi nét giới thiệu của con về Lộc Phát – Bảo Lộc tạm dừng ở đây. Còn những địa điểm du lịch con xin hẹn Cha dịp khác sẽ giới thiệu tiếp vậy...
Chúc Cha luôn mạnh khỏe! 
-----------Con,----------- 
--------Quang Bình--------