Tìm Kiếm

29 tháng 11, 2013

Europe trip: France – Spain – Italy (2)

KỲ II: Lourdes (Lộ đức): Sau khoảng 7 tiếng 45 phút đi tàu lửa, chúng tôi đã đến Lộ đức vào lúc 14h26. Thời tiết không tốt chút nào khi những cơn mưa và khí lạnh tiếp tục cản trở bước chân của những người hành hương về với Mẹ. 

Lourdes khi xưa là một làng nhỏ, đồng ruộng thiên nhiên hoang sơ, nằm ở dưới chân một ngọn núi đầu tiên của rặng núi Pyrénées, biên giới thiên nhiên của hai nước Pháp và Tây Ban Nha, gần về hướng biển Đại Tây Dương (Atlantique), dài 430 cây số, chiếm một diện tích là 19.000 cây số vuông, đỉnh cao nhất là Pic d’Aneto cao 3.404 mét. Mỗi năm có khoảng 6 triệu người về đây hành hương, trong số đó có đến 1/10 là người tàn tật và bệnh nặng. Thành phố Lourdes hiện nay có chưa tới 15.000 dân, nhưng là một thành phố rất giầu có, vì Lourdes đứng hàng thứ ba, chỉ thua có Paris và Nice, về khối lượng du khách đến hàng năm. Ngoài khu vực hành hương, Lourdes còn có hai hang động (grottes des Sarrazins và grotte du Loup), một hồ nước thiên nhiên (lac de Lourdes), và lâu đài của Lourdes mà du khách có thể thăm viếng, thư giãn.

Lourdes trở thành địa điểm hành hương kể từ năm 1858 khi Đức Mẹ hiện ra 18 lần cho cô Bernadette Soubirous thấy ở hang đá mang tên grotte de Massabielle. Viên xã trưởng thời ấy tên là Amselme Lacadé bèn cho làm một hàng rào gỗ, ngăn cấm người kéo đến xin phép lành Đức Mẹ. Nhưng chỉ ít lâu sau, vào tháng 10.1858 ông ta phải nhượng bộ dưới áp lực của dân chúng và sự can thiệp của nữ hoàng Eugénie, vợ của hoàng đế Nã Phá Luân đệ tam (Napoléon III), để cho mọi người được đến hang động Massabielle. Bốn năm sau, 1862, sự hiện ra của Đức Mẹ được Giám mục Laurence của Tarbes công nhận chính thức, và công việc xây dựng thánh đường cùng khu vực hành hương bắt đầu.

Khu vực hành hương của Lourdes hiện nay chiếm đến 51 hectares. Vị Giáo hoàng Jean-Paul II đã đến Lourdes hành hương hai lần vào năm 1983 và 2004, Giáo hoàng Benoît XVI đã đến hành hương vào năm 2008. Đến giờ có 68 phép mầu được giáo hội công nhận trong số khoảng 7.000 hồ sơ do người được ban ơn lành nộp làm minh chứng và xin công nhận. 

1/ Vương Cung Thánh Ðường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội – Basilica of the Immaculate Conception – toạ lạc ở đỉnh núi, ngay phía trên hang Massabielle và phía sau Vương Cung Thánh Ðường Ðức Mẹ Mân Côi, vì thế còn được gọi là Nhà Thờ Thượng (Upper Basilica). Thánh Đường có sức chứa 500 người và vị trí dưới bàn thờ là nơi hiện ra.

2/ Thánh đường Hoa Hồng (Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Mân Côi) – Rosary Basilica – được thiết kế bởi Leopold Hardy vào năm 1899 và có sức chứa hơn 80.000 con chiên vào mỗi buổi lễ. Đền thờ được dâng hiến vào năm 1901.

(Boly Mill (moulin de Boly: nhà xay bột Boly) – nơi thánh nữ Bernadette Soubirous ra đời 7/1/1844. Thánh nữ la` con gái đầu của ông François Soubirous và bà Louise Castérot. Hiện nay căn nhà sinh trưởng của Bernadette Soubirous vẫn còn được bảo tồn. Trải qua một thời niên thiếu khổ cực, trong một lần đi lượm củi và xương khô, khi được 14 tuổi, Bernadette thấy Đức Mẹ hiện ra lần thứ nhất vào ngày 11.02.1958 và cho đến ngày 16.07.1858 cô thấy Đức Mẹ hiện ra 18 lần. Trong lần hiện ra thứ 16, hình bóng người phụ nữ mặc áo trắng, đội khăn trắng, giây thắt lưng mầu xanh da trời, dưới mỗi chân là một đóa hoa hồng vàng cho biết danh hiệu của mình là « Que soy era immaculada councepciou » (Je suis l’Immaculée Conception, Ta là Đức Mẹ Đồng Trinh). Kể từ khi ấy Bernadette Soubirous cảm thấy được Ơn Trên kêu gọi nhưng không biết vào tu ở đâu, từ nhỏ đến lớn vì gia đình nghèo khó cô cũng không có điều kiện học đạo, chỉ thuộc một hai bài kinh cầu nguyện do gia đình truyền cho, 16 tuổi mới được các bà nữ tu dạy cho đọc và viết. Mãi đến năm 1866 (22 tuổi), tám năm sau thấy Đức Mẹ hiện ra, cô mới được nhận vào dòng tu des Soeurs de la Charité de Nevers (Nữ tu dòng Bác Ái ở Nevers). Ngày 29.07.1866 cô chính thức mặc áo nữ tu, nhận tên thánh là nữ tu Marie-Bernard. Sức khỏe của bà thường xuyên yếu kém từ nhiều năm trước, sau 13 năm trong dòng tu, nữ tu Marie-Bernard qua đời vào ngày 16.04.1879 tại Nevers, thọ 35 tuổi, linh cữu được đem xuống hầm mộ của dòng tu. Nữ tu Marie-Bernard Soubirous được Giáo hoàng Pie XI phong tử đạo ngày 14.06.1925 rồi ngày 08.12.1933 được phong thánh, và ngày lễ thánh của bà được ấn định là ngày 16.04 hàng năm. Hiện nay thánh Bernadette (Marie-Bernard Soubirous) an nghỉ trong quan tài bằng kính trong suốt ở nhà thờ la chapelle Saint-Gildard, Nevers, cũng là một nơi hành hương quan trọng cho người Công giáo.)

Tố Quyên

Tin liên quan: