Tìm Kiếm

13 tháng 5, 2020

KHÁM PHÁ MỚI CỦA Y HỌC VỀ TÁC HẠI CỦA VI-RÚT VŨ HÁN

Theo bài viết của Maggie Fox, Hãng tin CNN
Ngày 13, tháng 5, năm 2020

Trước giờ, ai cũng cho rằng con vi-rút cô-vít 19, tức vi-rút Vũ Hán, chỉ tấn công hệ thống hô hấp, gây bịnh viêm phổi.  Sự thật không hẳn như vậy.  Bác sĩ Sean Wengerter, trưởng khoa phẫu thuật mạch máu tại bịnh viện Good Samaritan, thuộc Trung Tâm Y Khoa Westchester thuật lại trường hợp một binh nhân bị nhiễm vi-rút Vũ Hán với nhiều chuyển biến phức tạp hơn.

Trước hết, vi-rút Vũ Hán gây ra chứng máu đông cục
Bịnh nhân, một người đàn ông 38 tuổi, trong 10 ngày đầu bị nhiễm phải nằm viện, nhưng sức khỏe vẫn tương đối ổn định, tuy có ho nhẹ.
Bất ngờ một trong những tác hại của con vi-rút Vũ Hán xông vào.
Một lần, khi thức giấc, anh cảm thấy hai chân tê cứng, lạnh ngắt và quá yếu đến nỗi anh không sao bước đi được.  Đây là chứng tắc động mạch, do một cục máu lớn kết tụ trong động mạch chính của cơ thể, làm nghẽn chỗ chia nhánh dẫn máu vào hai chân. 
Máu đông cục đủ mọi kích cỡ, gây tác hại đến nhiều bộ phận khác của cơ thể, như làm suy thận, viêm tim và rối loạn hệ thống miễn dịch.  Tình trạng vô cùng nguy hiểm nầy dẫn tới từ 20% đến 60% bịnh nhân bị tử vong.
Chẩn đoán nhanh, phẫu thuật kịp thời để mở tách động mạch và gắp cục máu ra có thể cứu sống được bịnh nhân.  Muốn vậy, cần có 2 bác sĩ giải phẫu cùng tác nghiệp một lúc với nhau.

Thứ đến, vi-rút Vũ Hán gây tổn hại chính hệ thống tuần hoàn  
Một vi rút Vũ Hán khi tấn công vào các mạch máu đủ mọi kích cỡ, từ động mạch, tĩnh mạch, cho đến các vi huyết quản, hệ thống tuần hoàn bị viêm và dẫn đến tình trạng máu đóng cục thất thường.  Do máu không thể nuôi dưỡng các tế bào, chẳng những tế bào não, nội tạng, mà còn cả tế bào nhiều bộ phận cơ thể, nhiều bịnh rối loạn khác xảy ra.  Sau cùng, chính hệ thống tuần hoàn cũng bị tổn hại.     

Ngoài ra, vi-rút Vũ Hán gây nên tình trạng phản ứng quá mức cần thiết của hệ thống miễn nhiễm nơi trẻ em
Các bác sĩ nhi khoa ghi nhận một số trường hợp các trẻ em bị nhiễm vi-rút Vũ Hán dễ mắc những triệu chứng bịnh Kawasaki, bị viêm vành động mạch động mạch cỡ trung, khiến tim bị tổn hại.  Lý do là vì vi-rút Vũ Hán gây chứng viêm, nên phản ứng quyết liệt của hệ thống miễn dịch làm phát sinh các triệu chứng giống như bịnh Kawasaki. 
 
Sau cùng, vi-rút Vũ Hán gây nên chứng “ngón chân Vũ Hán”
Bịnh nhân nhiễm vi-rút Vũ Hán bỗng thấy các ngón chân của mình sưng phù và đỏ rần hay tím ngắt.  Theo các bác sĩ đó là bằng chứng các cục máu đông li ti tụ xuống mu hoặc gan bàn chân của bịnh nhân.  Tuy nhiên, theo Bác Sĩ Humberto Choi, chứng “ngón chân Vũ Hán” thường chẳng có liên quan đến một bịnh tật hiểm nghèo nào hết.