Tìm Kiếm

6 tháng 9, 2016

Đức Hồng Y Parolin: 'Thánh Têrêsa Calcutta cho thấy yêu là chấp nhận bị tổn thương'

Thứ Hai 5/9, Đức Hồng Y Pietro Parolin – Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh – đã cử hành Thánh Lễ Tạ Ơn nhân dịp Mẹ Têrêsa Calcutta được tôn phong lên bậc hiển Thánh.

ĐHY Parolin

Trong bài giảng Thánh lễ tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Hồng Y Parolin đã gợi nhớ lại một vài khoảnh khắc quan trọng trong cuộc đời Mẹ Têrêsa. Ngài cho biết chính nỗi khao khát Thiên Chúa đã hướng dẫn mọi hành động trong cuộc đời Mẹ.

“Caritas Christi urget nos: Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi” là chủ đề  bài giảng trong Thánh Lễ Tạ Ơn của Đức Hồng Y Pietro Parolin.

Những lời này – Đức Hồng Y cho biết – cho chúng ta thấy ngọn lửa tình yêu vẫn luôn thiêu đốt tâm hồn Thánh nữ Têrêsa Calcutta trong suốt quãng đời hi sinh phục vụ của Mẹ và thúc bách mỗi chúng ta hãy noi gương bắt chước gương sáng ấy.

Đức Hồng Y Parolin nhắc lại một số biến cố quan trọng trong cuộc đời Mẹ Têrêsa, Mẹ đã nhận thức mình chỉ là “một cây bút chì nhỏ trong tay Thiên Chúa”.

“Mẹ Têrêsa” – Đức Hồng Y Parolin cho biết – “là một tấm gương sáng ngời về tình yêu Thiên Chúa đồng thời là một con người đáng ngưỡng mộ về sự hi sinh phục vụ tha nhân, đặc biệt là những người nghèo khổ nhất, những người không nơi tựa và những người bị bỏ rơi nhất trong xã hội”.

Đức Hồng Y cũng nhắc đến sự chiến đấu liên lĩ của Mẹ vì nhân quyền của cả những thai nhi chưa được sinh ra. Ngài cho biết những hình thức tồi tệ nhất của sự nghèo đói đã khiến con người ta “cảm thấy như không được yêu thương, không được người khác tôn trọng và bị khinh miệt”.

Đức Hồng Y cho biết: ‘Mẹ đã gọi những thai nhi chưa được sinh ra mà sự tồn tại của chúng đang bị đe dọa chính là “những người nghèo nhất trong những người nghèo”. Những sinh linh bé bỏng này – hơn ai hết – là những con người rất cần đến tình yêu và sự quan tâm chăm sóc của người mẹ cũng như sự bảo vệ của xã hội’.

Đức Hồng Y Parolin sau đó nhắc đến sự kiện Mẹ Têrêsa nhận giải Nobel Hòa bình vào năm 1979, Mẹ nhấn mạnh: “Thật quan trọng để nhận ra rằng yêu nghĩa là chấp nhận tổn thương. Chính Chúa Giêsu đã vì yêu thương chúng ta và Ngài cũng đã chấp nhận tổn thương”.

Đức Hồng Y cho biết những lời này “giống như một cánh cửa mà qua đó chúng ta bước vào một vực thẳm vốn được bao bọc bởi cuộc đời của các Thánh”.

Đức Hồng Y Parolin đã kết thúc bài giảng Thánh lễ bằng việc nhắc lại hai từ mà Mẹ đã đã để lại nơi các cộng đoàn thuộc Hội Dòng Thừa Sai Bác Ái: ‘Ta khát’.

‘Ta khát’ – Đức Hồng Y nói – “đó là cơn khát để được uống chút nước trong lành, một cơn khát đối với những linh hồn cần được an ủi và đền bù những thiếu sót để có thể trở nên xứng đáng hơn trước mặt Chúa, đó là sự khát khao Thiên Chúa, khát khao sự hiện diện đầy sức sống của Ngài. Ta khát, đây chính là cơn khát thiêu đốt nơi Mẹ Têrêsa: thập giá và vinh quang của Mẹ, sự đau khổ và vinh quang của Mẹ’.

“Lạy Thánh Têrêsa Calcutta, xin cầu cho chúng con!”
HOCLOICHUA