Tìm Kiếm

26 tháng 2, 2014

Đức hồng y Péter Erdő: “Cả thế giới Kitô giáo cầu nguyện cho Ucraina”

Đức hồng y Péter Erdő
Trong một cuộc trao đổi với hãng tin Zenit, bên lề Công nghị Hồng y tại Vatican, hôm 22-02, Đức hồng y Péter Erdő, Chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục Âu châu (CCEE) đã đề cập đến tình hình ở Ucraina.
Đức hồng y lên án mọi hình thức bạo lực –vốn “không thể là một giải pháp cho các cuộc xung đột trong xã hội”– và mạnh mẽ kêu gọi tất cả các Kitô hữu Ucraina đang sống trong lo sợ và đau khổ: “Chúng ta phải là những Kitô hữu đích thực trong mọi tình huống, và chống lại cơn cám dỗ nổi giận, biết nhìn ra người anh em nơi mỗi người xung quanh chúng ta”.
“Điều này đặc biệt quan trọng ở Trung Âu và Đông Âu, nơi có rất nhiều dân tộc chung sống với nhau, nơi có biết bao vết thương lịch sử và xã hội, nơi còn lưu lại dấu vết của chủ nghĩa cộng sản”, Đức hồng y kêu gọi hãy “vượt qua cám dỗ ấy trong ý nghĩa của sự tha thứ Kitô giáo”.
“Điều đó không có nghĩa là quên đi, vì chúng ta phải luôn học hỏi từ quá khứ, nhưng với con tim rộng mở và ý thức rõ căn tính Kitô giáo của mình. Nói cách khác, chúng ta phải ý thức mình thuộc về Chúa Giêsu Kitô và chỉ nhờ Ngài mà chúng ta mới có thể đạt được hòa bình”.
Nhắc lại lời kêu gọi tham gia cầu nguyện mới đây của CCEE –xin “Chúa ban bình an cho dân tộc Ucraina”–, Đức hồng y nói tiếp: “Cả thế giới Kitô giáo cầu nguyện cho Ucraina”.
Đức hồng y cũng bày tỏ niềm vui đón nhận 19 tân hồng y vào Hồng y đoàn: “Một số vị là bạn cũ mà tôi quen biết nhiều năm qua, những vị khác tôi mới được biết trong những ngày này. Đặc biệt tôi nghĩ đến các vị tân hồng y của châu Phi: trong các phiên họp của Công nghị, các bài tham luận của các ngài thực sự xuất sắc và rất có giá trị”.
Đức hồng y kết luận: Các ngài là dấu chỉ của một “Giáo hội mở rộng” đang bắt đầu hướng đến các vùng ngoại vi như Đức Thánh Cha Phanxicô mong muốn.
Cần biết: ngày 23-02-2014, Quốc hội Ucraina đã bỏ phiếu bầu tân Chủ tịch Quốc hội Oleksandr Turchynov làm Tổng thống lâm thời, một ngày sau khi bỏ phiếu bãi nhiệm Tổng thống Viktor Yanukovych. Chính quyền lâm thời ở Ucraina cũng đã phát lệnh truy nã Tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych đang lẩn trốn – với cáo buộc thảm sát người biểu tình. Làn sóng biểu tình tại Ucraina nổ ra từ cuối tháng 11 năm ngoái với hàng nghìn người dân đổ ra đường phố Kiev để phản đối chính phủ của ông Yanukovych.
Tại Công nghị Hồng y ngoại lệ về gia đình vừa diễn ra, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã nhân danh các hồng y tham dự Công nghị, gửi lời chào thăm các hồng y Ucraina: Đức hồng y Jaworski, nguyên Tổng giám mục Lviv và Đức hồng y Husar, nguyên Tổng giám mục trưởng Kiev.
(Nguồn: tgpsaigon.net)