Tìm Kiếm

25 tháng 2, 2014

Sài Gòn: Nhà nguyện Đắc Lộ Lễ Năm Thánh Kỷ niệm 400 năm


Sáng Chúa nhật 23/2/2014, Thánh lễ Năm Thánh “Kỷ niệm 400 năm loan báo Tin Mừng trên quê hương Việt Nam của các nhà truyền giáo Dòng Tên” đã được cử hành trọng thể tại nhà nguyện I-Nhã Trung tâm Đắc Lộ (số 171 Lý Chính Thắng P.7, Q.3, TPHCM).
 
Chủ tế là cha Antôn Nguyễn Cao Siêu SJ, Bề trên Tỉnh Dòng. Đồng tế với ngài có cha Julian Elizalde Thành SJ và cha Vinh Sơn Đinh Trung Nghĩa SJ, đặc trách nhà nguyện I-Nhã. Tham dự Thánh lễ đặc biệt này có khoảng 120 giáo dân.
 
Xin click vào hình để xem hình phóng to
 
 
 
 
 
 
 
Toàn thể cộng đoàn hiện diện đã sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ và cầu nguyện cách đặc biệt cho Năm Thánh của Dòng Tên Việt Nam. Phần chia sẻ Tin Mừng, cha Julian Elizalde Thành SJ (Tây Ban Nha) diễn giảng rất lưu loát bằng tiếng Việt Nam, gây bất ngờ lý thú cho cộng đoàn tham dự. Nội dung linh đạo I-Nhã của Dòng đã được cha trình bày ngắn gọn và sâu sắc. Đây cũng là điều kiện để nhận được ơn Toàn xá theo sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao.

Trước khi kết lễ, cha Vinh Sơn, đặc trách nhà nguyện I-Nhã, đã long trọng công bố sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao về việc ban ơn Toàn xá. Những ai tham dự Thánh lễ này và đã xưng tội sẽ lãnh nhận cách đầy đủ ơn Toàn xá. Nhà nguyện I-Nhã hay còn gọi Nhà nguyện cộng đoàn Đắc Lộ chính là một trong bảy nhà thờ và nhà nguyện được chọn để lãnh nhận ơn Toàn xá trong Năm Thánh này.
 
Sau Thánh lễ, cộng đoàn đã hân hoan đón chào vị Giáo sư Sử học Công giáo Nguyễn Đình Đầu. Ông thuyết trình về đề tài: “Sự ra đời của chữ quốc ngữ”. Có lẽ rất nhiều người vô cùng ngạc nhiên về sức khỏe dẻo dai, tinh thần minh mẫn, bộ óc uyên thâm của Nhà Sử học. Những kiến thức, tư liệu sưu tầm của ông đã khiến nhiều người thán phục. Quá trình sáng tạo chữ quốc ngữ từ mẫu tự La tinh của các nhà truyền giáo Dòng Tên trải qua 30 năm (từ 1615 đến 1645) và được sáu vị Thừa Sai Dòng Tên nghiên cứu, phát minh. Trong đó, vị linh mục Alexandre de Rhoder (Ý) hay còn gọi là cha Đắc Lộ, là người đã có công đúc kết, thống nhất và đưa ra chữ quốc ngữ mà chúng ta đang sử dụng. Chính chữ quốc ngữ đã nâng cao phẩm chất trí tuệ văn hóa của người Việt Nam, giúp cho người Việt Nam có được một ngôn ngữ riêng, đặc sắc và thống nhất. Đây là công trình sáng tạo đầy trí tuệ của các vị Thừa Sai Dòng Tên. Chúng ta vô cùng biết ơn những giáo sĩ Dòng Tên. Ngoài hạt giống đức tin đã gieo vãi trên quê hương Việt Nam, các ngài còn mang đến món quà của Thiên Chúa ban tặng chính là chữ quốc ngữ ngày nay.
 
Ngoài ra, nhiều bằng chứng có giá trị lịch sử khác mà Nhà Sử học giới thiệu, đã minh chứng một sự thật hiển nhiên về lòng nhiệt thành, yêu mến Giáo hội Việt Nam, con người Việt Nam, đất nước Việt Nam của các vị Thừa Sai Dòng Tên.
 
Thay mặt cộng đoàn, cha Antôn Bề trên Tỉnh Dòng Tên đã xúc động cám ơn Nhà Sử học, dù tuổi đã cao, ông vẫn dành thời gian và trí lực cho buổi nói chuyện ý nghĩa này. Có lẽ những đóng góp, nghiên cứu của Nhà Sử học cho Giáo hội và xã hội luôn là kho tàng quý giá cho thế hệ mai sau. Như cha Bề trên chia sẻ, ông chính là “Món quà của Thiên Chúa gởi đến cộng đoàn”.

Bài và ảnh: Trường Sơn (baoconggiao)