Tìm Kiếm

26 tháng 2, 2014

Những thực phẩm kỵ kết hợp với nhau

Thịt gà chế biến cùng với tôm sẽ làm ngứa ngáy khắp người; hay dưa chuột kết hợp với cà chua sẽ làm giảm sự hấp thu vitamin C.

1. Những thực phẩm không nên ăn cùng thịt gà

- Tỏi, rau cải và hành sống kết hợp với thịt gà sẽ khiến cơ thể sinh nhiệt hay hàn nhiệt giao tranh gây ra bệnh lỵ và tổn thương khí huyết.   

- Muối vừng và kinh giới kết hợp với gà tất sẽ sinh chứng chóng mặt, ù tai hoặc run rẩy cả người và ngứa ngáy đầu não.   

- Cơm nếp kết hợp với gà dễ sinh sán dây, sán sơ mít. Do vậy, ta không nên ăn hai thứ này nhiều một lúc. 

- Cá chép nếu ăn lẫn thịt gà sẽ sinh chứng mụn nhọt. Nên nấu nước đỗ đen uống sẽ khỏi.

- Tôm không ăn lẫn thịt gà vì chúng cùng sinh ra chứng ngứa ngáy khắp người. Để giải độc, hãy nấu nước kinh giới uống.

2. Những thực phẩm không ăn cùng thịt bò
2-5359-1393212650.jpg
- Đậu đen: Thịt bò giàu chất sắt, nhưng khi ăn cùng đậu đen, sự hấp thu sắt sẽ bị giảm một cách nghiêm trọng. Để tránh tình trạng này, các chuyên gia khuyên bạn nên ăn 2 loại thức phẩm này cách nhau ít nhất 4 giờ.   

- Thủy sản: Khi dùng chung 2 loại thực phẩm này với nhau sẽ tạo ra sự kết tủa muối. Dạng muối này không những cản trở hấp thu photpho mà còn làm giảm tốc độ hấp thu canxi.   

- Đậu nành: Đậu nành ăn lẫn thịt bò sẽ tạo nên sự cộng hưởng làm tăng cường acid uric gây cơn đau khớp. Đối với bệnh nhân gout thì đây là sự kết hợp vô cùng nguy hiểm.   

3. Những thực phẩm không nên ăn kèm thịt lợn

- Thịt bò: Nếu ăn chung, chúng sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của mỗi loại thực phẩm. 

- Gan: Đặc biệt là gan dê có mùi gây, hơi hôi khi xào cùng thịt lợn sẽ khiến cho mùi vị món ăn càng trở nên khó chịu, gây phản cảm với người thưởng thức món ăn.

- Đậu tương: Khi kết hợp chế biến trong cùng một món ăn với thịt lợn, hàm lượng phốt pho trong đậu tương có khả năng làm giảm giá trị dinh dưỡng của thịt, đặc biệt là thịt nạc.

- Rau thơm: Rau thơm tính ôn, hao khí trong khi thịt lợn ích khí, chính sự tương khắc này khiến cho hai loại thực phẩm khó kết hợp để chế biến.

4. Gan lợn với giá đỗ và Gan động vật khác với carốt, rau cần

Không nên dùng các loại rau, củ, quả này sau khi ăn món gan động vật. Lý do là trong gan động vật chứa hàm lượng đồng, sắt và một số nguyên tố kim loại khác cao. Các ion kim loại rất dễ làm cho vitamin C có trong loại rau, củ, quả bị ôxy hóa và mất hết công hiệu. Ngoài ra loại rau, củ, quả này chứa nhiều chất cellulose và acid oxalic ảnh hưởng tới sự hấp thụ sắt của cơ thể.

5. Dưa chuột với cà chua

Trong dưa chuột chứa một loại men phân giải Vitamin C, khi ăn dưa chuột với cà chua hay những loại thực phẩm giàu VitaminC sẽ không tốt vì làm giảm khả năng hấp thụ Vitamin C của cơ thể.

6. Sữa đậu nành và trứng gà - Sữa bò và nước hoa quả chua (Cam, quýt)
6-6328-1393212651.jpg
Sữa bò chứa nhiều protein, trong đó chất cazeine chiếm tới 80%. Khi sữa bò pha lẫn hoặc uống cùng với nước trái cây chua sẽ làm cho chất cazeine kết dính, lắng đọng lại làm cho khó tiêu và rối loạn tiêu hóa. Nếu trẻ uống lâu dài sẽ rất dễ mắc bệnh methemoglobin, bệnh này gây khó thở, tím tái và có nguy cơ khiến trẻ tử vong. Nước hoa quả có tính axít, làm biến đổi tính chất của sữa bò gây khó tiêu.

7. Thịt dê, thịt chó và nước chè

Thịt chó và thịt dê rất giàu protein. Nếu vừa ăn thịt chó hoặc thịt dê mà lại uống nước chè ngay thì chất acid tanic có trong nước chè sẽ kết hợp thành protein trong thịt chó hoặc thịt dê tạo thành chất tannalbin làm se niêm mạc ruột, giảm nhu động ruột dễ dẫn đến táo bón, nguy cơ gây ra ung thư.

(st)