Tìm Kiếm

15 tháng 2, 2014

Phòng tránh bệnh đau lưng


Những người làm việc văn phòng và kém vận động dễ bị đau thắt lưng. Bác sĩ Rajeev K. Sharma, Trưởng khoa phẫu thuật chỉnh hình và thay khớp của Bệnh viện Indraprastha Apollo ở New Delhi, Ấn độ đã đưa ra những lời khuyên giúp phòng tránh bệnh đau lưng như sau:

Tránh căng cơ: Cần tránh những tư thế gây ra căng cơ có thể dẫn đến đau cổ, đau đầu, đau ngực và đau lưng cả phần trên lẫn phần thắt lưng. Các trạng thái căng làm các mô và cơ cũng căng theo dẫn đến đau nhức.

Tránh để cột sống bị xiêu vẹo: Khi ngồi tránh làm cột sống bị cong. Hầu hết mọi người đều có thói quen này, điều này dễ dẫn đến đau thắt lưng. Tư thế đứng cũng vậy.

Không ngồi trên ghế hư: Không nên ngồi trên ghế bị hư gãy hoặc ghế không thể tăng giảm chiều cao vì sẽ đưa tới dáng ngồi không phù hợp.

Không chúi người về phía trước: Chúi người về phía trước làm cột sống bị gập về trước, dễ làm đau nhức thắt lưng.

Tư thế đứng đúng: Nên đứng một cách thoải mái để giữ cho cột sống thẳng tự nhiên, không quá thẳng hay khòm lưng.

Giày: Giày rất quan trọng nhằm giữ tư thế luôn đúng cách. Luôn mang giày sao cho chân thật thoải mái. Mang giày cao gót trong một thời gian khá dài bắt cột sống phải làm việc quá sức và dễ gây ra đau lưng.

Tránh cột sống bị căng: Khi đứng quá lâu, nên thay đổi tư thế để tránh cột sống bị căng quá mức.

Luôn giữ tư thế thích hợp: Khi đứng, ngồi hoặc lái xe đều giữ tư thế thích hợp. Có hai đoạn cong tự nhiên ở cột sống cần phải giữ, đoạn từ đầu đến vai và đoạn từ thắt lưng đến cuối cột sống. Khi đứng thẳng hãy giữ sao cho trọng lượng được dồn đều lên hai chân.

Điều chỉnh ghế: Độ cao của ghế rất quan trọng khi muốn duy trì cột sống khỏe mạnh. Hãy điều chỉnh ghế tương xứng với chiều cao. Đầu tiên cần ngồi thẳng đứng với lưng thật thẳng và đôi vai thật vững. Mông chạm vào lưng ghế.

Lưng thẳng: Luôn ngồi thẳng lưng, trong trường hợp không thể ngồi thẳng, dùng gối nhỏ chặn ngang thắt lưng sẽ giúp cột sống cong tự nhiên. Tư thế ngồi tốt là ngồi sát lưng ghế và thả lỏng người phía trước rồi giữ lưng thẳng đến mức có thể. Giữ người ở tư thế đó khoảng vài phút. Giãn tư thế trong khoảng 100 để cho trọng lượng cơ thể dồn đều cả trên xương chậu.

Chọn ghế phù hợp: Ghế ngồi ở nhà hay ở văn phòng có tác dụng quyết định làm tăng thêm hay phòng tránh chứng đau lưng. Nên chọn ghế tương xứng với chiều cao của bạn để tránh bị đau lưng. Ở văn phòng, ngồi ở vị trí sao cho đôi vai ngang tầm với màn hình và cân bằng tầm nhìn. Gập đầu gối ở góc độ đúng và tránh ngồi chéo chân. Giữ đôi chân phẳng trên đất và đôi mắt không quá gần hoặc quá xa màn hình. Để cánh tay và cùi chỏ lên bàn hoặc ghế và giữ cho đôi vai được thoải mái.

Tư thế khi viết: Duy trì cột sống khỏe mạnh không bị đau nhức bằng cách luôn ngồi hay viết với một tư thế thẳng, không làm cong vẹo cột sống. Cần nhớ rằng không chỉ có cột sống mà luôn cả mắt, tay đều đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống đau lưng. Khi viết nên để sổ tay vừa tầm mắt tránh không phải rướn cong lưng.

(PNO)