Tìm Kiếm

25 tháng 2, 2014

HÀNH TRÌNH VỀ MIỀN TRUNG

Ngày thứ nhất : Cỡi ngựa xem hoa ở đất Cố Đô
7g45 phút máy bay cất cánh đi từ TP.HCM đến 9g thì đến sân bay Đà Nẵng, xuống sân bay gặp hướng dẩn viên làm thủ tục nhận đoàn. Một, hai, ba…lên xe tiếp tục ra Huế. Đang ở TP.HCM nắng ấm ra tới Đà Nẳng thì khí hậu bắt đầu thay đổi, 9g sáng mà bầu trời Đà Nẵng vẫn còn sương mù, hơi se se lạnh…xe chạy đến đường hầm Hải Vân thì mọi người cảm nhận đươc sự thay đổi rõ rệt của thời tiết….Thật tiếc vì sự an toàn và thuận lợi nên chuyến đi phải đi vào đường hầm chứ nếu không thì đi trên đèo Hải Vân ta mới cảm thấy được vẻ đẹp của nơi đây đúng như một vị vua đã xưng tụng : “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”
12g30 xe đến Huế cả đoàn ăn trưa , nhận phòng nghỉ ngơi 1 tiếng và sau đó tập trung để đi tham quan Đại nội, lúc này trời đang mưa nho nhỏ nên người SaiGòn rất thích vì không khí mát dịu, không nóng bức như SG. Khi  đến Đại nội thì mọi người phải chen nhau mua dù, áo mưa vì lúc này trời mưa đã nặng hạt hơn lúc trước và đoàn phải đi bộ cả cây số mới vào được đến đó. Cũng may mà tôi đã chuẩn bị trước cả dù và áo mưa nên mới có thể ung dung nhìn mọi chuyên diễn ra trên đất kinh kỳ này..Các bạn biết không các bạn nên cảnh giác với những người bán hàng rong ở đây, họ chặt chém  du khách là chuyện nhỏ , con chuyện lừa đảo mới là chuyện đáng nói, khi họ mời mình mua hàng, mình đồng ý mua, khi mình đưa tiền cho họ, họ giựt lấy và bỏ chạy thế là mình mất cả tiền lẫn hàng…cứ tưởng là đoàn mình xui xẻo gặp người như thế nhưng khi vào các cửa hang để mua thì được các người bán hàng cảnh cáo y như những gì mình đã thấy….nên các bạn nếu có đi ra Huế phải cẩn thận đó nhé.
Rảo bước theo hướng dẫn viên (HDV) mọi người vượt qua lớp thành thứ nhất vào một sân rộng bên phải đặt 4 khẩu thần công tượng trưng cho 4 mùa xuân , hạ, thu, đông…và đây cũng là số vũ khí của nhà Tây Sơn sau khi Gia long thắng trận đã tịch thu dồn lại và đúc ra những khẩu súng này. Bên trái là 5 khẩu tượng trưng cho ngũ hành Kim, Môc, Thủy , Hỏa , Thổ  . Vào lớp thành thứ 2 gọi là Hòang Thành, đến điện Thái Hòa( ở đây không cho chụp hình, quay phim) là nơi duy nhất còn tương đối nguyên vẹn những kiến trúc của một vương triều. HDV thuyết minh đây là nơi vua thiết triều mà chỉ có tứ trụ đại thần mới được vào, còn các quan khác thì ở ngoài sân. Ngai vàng chỉ là một cái ghế gỗ chạm trổ sơn son thếp vàng mọi người trong đoàn xì xào “ Ngai vàng là thế này ư” trong tâm trí của mọi người ai cũng nghĩ ngai vàng là một cái ghế bằng vàng. Chạm trổ châu báu ngọc ngà thật xa hoa, diễm lệ…chứ không ai nghĩ ngai vàng chỉ là như vậy thôi….trong khi đó thì mình lại nghĩ chỉ vì một cái ghế này mà biết bao người đã tranh giành quyền lực, chém giết nhau, gây chiến tranh … nhà tan, cửa nát khiến cho đồng bào mình chịu nhiều đau thương….
Sau lưng điện Thái Hòa là Tử Cấm Thành (vòng thành thứ 3). Tử Cấm Thành là nơi ở của vua và các phi tần, nơi mà thời phong kiến môt cô gái khi bị tiến cung coi như đã chết không còn thấy ánh mặt trời, nơi của mưu ma chước quỷ tranh quyền đoạt lợi, tạo ra biết bao thảm án, bao nghi vấn từ chính sử đến truyền kỳ…tò mò tôi bước qua để coi nhưng chỉ thấy bây giờ là một bãi đất trống cỏ mọc um tùm, không còn dấu vết gì gợi nhớ hình dung ra bao quốc sắc thiên hương từng hiện hữu nơi này như Thái hậu Từ Dũ, Nam phương Hoàng hậu…trong khi đó mọi người lại đang náo nức đi làm vua vì có dịch vụ cho thuê long bào và ngai vàng để mọi ngừoi chụp hình…không biết ở nơi xa xôi kia vua Gia Long nghĩ gì khi nhìn thấy những cảnh nhu vậy?
Trời lúc này mưa càng nặng hạt hơn, không khí cũng lạnh hơn….HDV kêu gọi mọi người đi đến tham quan  Thái Tổ Miếu là nơi thờ các vị vua triều Nguyễn….chân dung và bài vị các vua được xếp một hàng ngang trừ vua Dục Đức và Bảo Đại. Vào đây mọi người phải để giầy dép ở ngoài….mặc dù đi vớ nhưng tôi giật thót mình khi chạm chân vào mặt đất vi nó rất lạnh làm cho mình có cảm giác như đang đi trên một tảng băng…đối diện Thái Tổ Miếu là một  Cửu đỉnh do vua Minh Mạng đúc , trên mỗi đỉnh có chạm trổ khắc sản vật của từng vùng miền trong cả nước. Nói về vua Minh Mạng HDV  kể về giai thoại “ Minh Mạng thang “thế là các ông trong đoàn mình nhao nhao ý kiến …các bạn nam nào trong ca đoàn mình  muốn tìm hiều về Minh Mạng thang hãy lên Google tim nhe…
Ra khỏi Đại Nội đoàn đi lên chùa Thiên Mụ, ngơi chùa được xem là cổ nhất ở Huế và là nơi lưu giữ nhiều cổ vật quý giá không chỉ về mặt lịch sử mà còn về nghệ thuật nữa…lúc này trời đã gần tối và mưa rất nặng hạt nên chẳng còn mấy người háo hức lên đây nữa..ai cũng lên nhanh rồi xuống nhanh thậm chí có người kg lên… tren đường về HDV mới nói vế truyền thuyết của chùa Thiên Mụ….truyền thuyết ấy kể rằng cặp đôi nào yêu nhau mà dắt nhau lên chùa Thiên Mụ về sẽ chia tay, muốn phá lời nguyền đó thì phải uống nước sông Hương để giải lời thề…ai nấy cười ồ lên vì kg biết nước sông Hương này thế nào có ô nhiễm như các sông khác không?

Chùa Thiên Mụ

Ăn tối xong đoàn đươc đưa xuống thuyền rồng để đi nghe ca hò Huế, các cô gái Huế hát rất hay …sau đó các cô  thắp đèn hoa đăng cho du khách cầu phúc lộc , bình an….

Những hình ảnh của ca hò Huế và đèn hoa đăng

Ngày thứ hai : Thánh Địa La Vang- Động Phong Nha

Linh đài Đức Mẹ La Vang

 Sau khi ăn buffet ở khách sạn , đoàn khởi hành đi Đồng Hới ( Quảng Bình) trên đường đi đoàn ghé tham quan Thánh địa La Vang , như HDV đã giới thiệu với đoàn về lịch sử La Vang và nói đây là 1 trong 10 điểm hành hương được Tòa Thánh công nhận, nghe mà thấy tự hào cho VN minh nói chung và người công giáo của mình nói riêng.  Trong đoàn chỉ có gia đình của mình là người Công Giáo nên thời gian vào đây rất ngắn chỉ có 15-20 phút để vào khấn Đức Mẹ, mà các bạn biết không đi từ ngoài vào Linh đài Đức Mẹ củng hết gần 7 phút rồi, mà sang hôm đó trời mưa đường rất trơn , nhà minh như chạy Marathon , khi đến gần Linh Đài đọc dòng chữ dưới chân Mẹ đã khiến lòng mình trở nên thanh thản.....
Sau khi rời Thánh Địa La Vang đoàn tiếp tục đi thăm nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn. Ăn trưa và bắt đầu đi tham quan động Phong Nha. Động này được xem là chốn thần tiên vì nó dấu mình trong núi đá vôi, được che  chở bởi cánh rừng nhiệt đới , hệ thống hang động lộng lẫy với con sông ngầm được xác định dài nhất thế giới, thời tiết lúc này bên ngoài rất lạnh vậy mà khi thuyền bắt đầu vào động thì lại rất ấm áp… đi thuyền đến gần cuối thì có một bãi đáp để mình lên trên động khô…bước qua một bãi cát mịn nhưng rất dễ té đoàn đi tham quan phía trên, hang động được bao phủ bởi các lớp thạch nhũ , các lớp thạch nhũ này tạo nên các hình thù khiến trí tưởng tượng của mổi người có thể phát huy một cách mạnh mẽ nhất…. Sau khi rời Phong Nha đoàn quay trở về Huế

Động Phong Nha

Ngày thứ ba: Huế- Lăng Cô- Hội An
Đi suốt ngày hôm qua qua một chặng đường khá dài nên sang nay HDV cho mọi người ngủ nướng 9g45 mới tập trung để đi tiếp đoàn đi tham quan lăng Khải Định, không ấn tượng như Vua Minh Mạng nên hôm nay đoàn không ý kiến bình luận gì ..

Lăng Khải Định

Đoàn đi tham quan bãi biển Lăng Cô một trong những vịnh biển đẹp ..ăn trưa xong đoàn chuẩn bị lên Ngũ Hành Sơn…khi trèo lên những bậc thang bằng đá mình có cảm tưởng như đang trên đường lên Đức Mẹ Tà Pao, lên đến đó đoàn tham quan chùa Linh Ứng 1 ( đây gọi là Tổ đình) động Tàng Chơn, động Hoa Nghiêm.

Sau đó đoàn đi tham quan làng đá mỹ nghệ non nước  và tiếp tục đi Hội An. Đến Hội An đoàn tham quan hội quán Phúc Kiến, nhà cổ Tân Ký và chùa Cầu . Chùa Cầu là một cây cầu duy nhất trên thế giới có mái che. Một đầu cầu là 2 con chó đá , đầu kia là 2 con khỉ đá. Đoàn được tự do ở đây 1.5 tiếng để tham quan và thưởng thức đặc sản ở đất Hội An…loanh quanh các con phố du khách đông hơn người bản xứ, hàng hóa chẳng có gì nhiều nhưng đắt hơn ở SG , duy nhất chỉ có những dãy lồng đèn lung linh đang chuẩn bị cho tết Nguyên Tiêu đã làm mê mẩn lòng người…Tạm biệt Hội An đoàn quay về Đà Nẵng

Chùa Cầu,
Đèn lồng ở phố cổ Hội An

Ngày thứ tư :  Lên Bà Nà ngắm mây trời
Đoàn tiếp tục hành trình lên Bà Nà, con đường duy nhất để lên đỉnh Bà Nà là cáp treo, một cabin ngồi được 8 người, trong cabin mình hôm đó thì có 2 người đàn ông nhưng lại là 2 người sợ độ cao, nên họ chỉ ngồi nhắm mắt lại kg dám nhìn cảnh vật xung quanh….ca bin từ từ rời mặt đất, lúc đầu thì thấy cây cối mọc ngang tầm mắt của mình, những thác nước đẹp mê hồn chảy từ trên cao xuống…nhưng từ từ thấy cây ở sâu phía dưới…sau đó thấy mình đang ở trong tầm mây và rồi không nhìn thấy gì nữa thì mình biết mình đang ở gần đỉnh núi Bà Nà ….bước ra khỏi cabin thì có 1 xe 15 chổ ngồi chở đoàn lên tham quan chùa Linh Ứng 2 có tượng Phật Thích Ca cao 27m, đường đi lên chùa quanh co 2 bên trồng toàn hoa cẩm tú cầu rất đẹp,  lúc này không khí rất lạnh, ai cũng run cầm cập….chung quanh mình thi sương mù bao phủ …cảnh vật mờ mờ ảo ảo … 
Đoàn xuống núi quay trở lại bán đảo Sơn Trà thăm chùa linh Ứng 3 nơi đây có tượng Phật Bà Quan Âm cao 60m. Tượng để ở trước mặt tiền chùa trên bờ biển nhưng hôm đó gió quá lớn gió đẩy người như muốn té từ khắp mọi hướng nên đoàn không thể đi xuống dưới để chụp hình được….đoàn quay về xe và trở về khách sạn.

Ngày cuối cùng : City tour quanh thành phố Đà Nẵng
Xe đưa đoàn đi một vòng quanh thành phố Đà Nẵng, thăm “ tứ đại mỹ cầu “theo  cách nói của HDV vì ở TP Đà Nẵng có 4 cây cầu là niềm tự hào của người Đà Nẵng…sau đó HDV đưa đoàn đi mua Ngọc , đi chợ để mua đặc sản làm quà cho người nhà, bạn bè ở SG… Đến 20g tối xe đưa đoàn ra sân bay để trở về Tp.HCM…22g máy bay cất cánh  và khi đến sân bay Tân sơn Nhất là gần 23g30 …mọi người bịn rịn chia tay nhau và hẹn nhau năm sau sẽ lại tập trung và cùng nhau đi tour nữa….