Tìm Kiếm

17 tháng 2, 2014

Bất ngờ lớn: Account Twitter của Đức Giáo Hoàng bằng tiếng La Tinh thu hút 213,000 người

Account Twitter của Đức Thánh Cha bằng 9 sinh ngữ thông dụng trên thế giới đã có hơn 10 triệu người theo dõi. Điều bất ngờ nhất là account bằng tiếng La Tinh. Theo dự kiến ban đầu, account này sẽ thu hút khoảng 5,000 người theo dõi nhưng hiện nay đã có hơn 213,000 người.

Cha Daniel Gallagher, học giả tiếng La tinh, đang làm việc tại phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh nói: "Nó gần như một phép lạ. Chúng tôi không biết chắc lý do tại sao account này đã thành công lớn như vậy. Tuy nhiên, từ các thư từ nhận được, các dòng nhắn tin và các ý kiến đóng góp, thì rõ ràng nhiều người trong công chúng vẫn nghĩ rằng La Tinh ngày nay vẫn còn là một ngôn ngữ rất hữu ích, dù là dùng để trao đổi những suy nghĩ cao siêu hay chỉ để nói chuyện bình thường. Thực tế là có một nền văn hóa lớn đằng sau ngôn ngữ này."

Mặc dù, xem ra khá mỉa mai, nhưng thực tế cho thấy dù La Tinh là một ngôn ngữ không được dùng để nói trong nhiều thế kỷ qua, nó vẫn có thể trở thành một phương tiện truyền thông phổ biến nhất và hiện đại.


Cha Daniel Gallagher nói: “La Tinh có khả năng thể hiện trọn vẹn các ý tưởng một cách ngắn gọn, chính xác, và vui tươi mà nhiều ngôn ngữ khác không làm nổi. Những gì chúng ta thường phải dùng đến 12 hoặc 14 từ để thể hiện trong các ngôn ngữ khác thì trong tiếng Latin bốn từ là đủ. Tiếng La Tinh nổi tiếng về khả năng rút ngắn, và thể hiện chính xác những điều muốn chuyển tải.”

Hiện nay số người theo dõi account Twitter của Đức Thánh Cha bằng tiếng La Tinh còn đông hơn số người theo dõi bằng tiếng Ả Rập, Ba Lan và tiếng Đức.

Cha Daniel Gallagher nói tiếp: "Không thể nói chính xác nơi cư trú của những người đang theo dõi các account của Đức Thánh Cha. Nhưng nhiều người Đức nói với chúng tôi họ thích theo dõi account tiếng La Tinh của Đức Thánh Cha. Chúng ta biết là việc học tiếng La Tinh vẫn còn rất phổ biến trên toàn nước Đức, đến mức mà học sinh lớp Tư hay lớp Năm đã có thể bắt đầu hiểu nội dung của những lời nhắn."

Qua nhiều thế kỷ, Giáo Hội đã sử dụng Latin để trao đổi với nhau, và truyền bá thông điệp Tin Mừng trên toàn thế giới. Trong thời hiện đại, có vẻ như xã hội ngày nay đã biết đánh giá cao ngôn ngữ cổ điển này.
(baoconggiao.com)