Tìm Kiếm

1 tháng 10, 2014

Tiếp tục thực hiện sứ điệp Fatima cho Hòa bình và Công lý

Hội Đồng Giám Mục Việt Nam                                      
Ủy Ban Công Lý và Hoà Bình                                  
Số 72/12, Trần Quốc Toản, phường 7                     Sài Gòn, Ngày 13 tháng 9 năm 2014
Quận 3, TP.HCM, Việt Nam
Email: ubclhb@gmail.com
ĐT: (08) 36007651                                                                                                                
 
VĂN THƯ
V/v: Tiếp tục thực hiện sứ điệp Fatima cho Hòa bình và Công lý
 

Kính gửi: Đức Hồng Y, quý Đức Tổng, quý Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý Chủng sinh và toàn thể cộng đồng Dân Chúa Việt Nam trong nước và ngoài nước
 
Hơn lúc nào hết, Thế giới và Việt Nam chúng ta đang trải qua một giai đoạn bất ổn, đầy thử thách và hiểm nguy. Là người công dân Việt Nam, chúng ta có bổn phận đối với vận mệnh của Tổ Quốc và hòa bình thịnh vượng của Nhân loại.


Trên bình diện quốc tế, hòa bình vẫn đang vắng bóng tại rất nhiều nơi trên thế giới. Chúng ta chứng kiến cảnh chiến tranh đẫm máu giữa Palestine và Israel tại giải Gaza, giữa Ukraine và phe ly khai thân Nga, giữa phiến quân Isis với các nước Syria và Iraq. Mâu thuẫn cũng đang leo thang giữa một bên là Mỹ với Liên minh Châu Âu và bên kia là Nga. Ngoài ra, những tranh chấp tại Đông Nam Á có nguy cơ dẫn đến hiểm họa chiến tranh như tranh chấp giữa Trung Quốc và Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản tại hải đảo ở biển Hoa Bắc, nhất là tranh chấp giữa Trung Quốc với nhiều nước ASEAN tại Biển Đông.

Đối với Việt Nam, mặc dầu Trung Quốc đã rút giàn khoan HD-981, nhưng ý đồ xâm lược của Chính quyền Trung Quốc và “tham vọng Đại Hán” vẫn không thay đổi, thậm chí đang leo thang cách nguy hiểm hơn. Mới đây, Trung Quốc ngang nhiên quyết định xây dựng 5 ngọn hải đăng trên quần đảo Hoàng Sa mà họ đã đánh chiếm của Việt Nam vào năm 1974 và đang biến bãi đá ngầm Gạc Ma của Việt Nam thành một đại công trường. Đây là một hành động thâm độc và nguy hiểm, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam và tác hại đến hòa bình trên Biển Đông.

Đất nước chúng ta không những phải đối diện với nguy cơ chiến tranh, mà còn phải gánh chịu tình trạng suy thoái kinh tế, suy đồi luân lý đạo đức, xã hội bất ổn, bạo lực bất công gia tăng, nhân phẩm nhân quyền chưa được tôn trọng đúng mức, nhiều quyền tự do căn bản của con người vẫn bị tước bỏ... Thêm vào đó, nhà cầm quyền Việt Nam, một mặt chưa có quyết sách minh bạch và cứng rắn theo hào khí ngàn năm của dân tộc, mặt khác, xem ra vẫn tiếp tục “đi đêm” với Trung Quốc, phủ nhận ý kiến cảnh báo đất nước lâm nguy của nhân sĩ, trí thức và đồng bào yêu nước.

Trước tình hình này, Giáo Hội Công Giáo Việt nam phải sống và loan báo Tin Mừng như thế nào? Là công dân của đất nước, mỗi người công giáo không thể thờ ơ với tình trạng và vận mạng của đất nước, nhưng cần nêu cao tinh thần yêu nước, ý thức sâu sa và can đảm thực thi tránh nhiệm bảo vệ và xây dựng đất nước trong công lý, sự thật, tự do và tình liên đới.

Từ viễn tượng đức tin, chúng ta tìm thấy câu trả lời cho bối cảnh hôm nay nơi chính sứ điệp Fatima (1917): "Hãy ăn năn đền tội, cải thiện đời sống. Hãy lần chuỗi Mân Côi hằng ngày để đem hòa bình cho nhân loại và để chấm dứt chiến tranh (…). Nếu các con thi hành các điều Ta phán dạy thì rất nhiều linh hồn sẽ được cứu rỗi và sẽ có hòa bình. (…)  Nếu các điều Mẹ mong ước được thực thi, nước Nga sẽ trở lại, và sẽ có Hòa Bình. Nếu không, nước Nga sẽ gieo rắc các tà thuyết trên khắp thế giới, chiến tranh sẽ xảy ra, Giáo Hội sẽ bị bách hại, người lành sẽ bị tử đạo..."

Cha ông chúng ta đã vâng lời Mẹ dạy, tin tưởng vào Chúa quan phòng và nhiệt tâm thực hiện sứ điệp của Mẹ. Vì vậy, nước Nga và toàn bộ Khối Đông Âu đã trở lại, từ bỏ thứ chủ nghĩa không tưởng để quay về với nẻo chính đường ngay. Đến lượt chúng ta, chúng ta phải tiếp tục thực hiện sứ điệp của Đức Mẹ để cầu nguyện cho hòa bình thế giới, cho nước Trung Hoa trở lại và cho Công lý hòa bình thực sự ngự trị trên đất Việt chúng ta.

Như Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã cảnh báo: “Chúng ta sẽ mắc phải sai lầm khi nghĩ rằng sứ mạng tiên tri của thông điệp Fatima đã được hoàn thành.". Chính vì vậy, để thực hiện lời nhắn nhủ đầy hy vọng của Đức Mẹ tại Fatima, trong ý hướng cầu nguyện của Đức Thánh Cha Phanxicô và Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, “với ước muốn gần gũi với những người dân đau khổ, và sự liên đới của Hội Thánh với họ trong tình cảnh gian truân này", Uỷ ban CLHB trực thuộc HĐGMVN tha thiết kính xin toàn thể công đồng dân Chúa: Tham dự thánh lễ, xưng tội, rước lễ, chầu Thánh Thể, lần hạt Mân Côi, sám hối cộng đồng, tự nguyện thực hành hy sinh như ăn chay, giúp đỡ người nghèo, người già, người cô đơn hoặc các việc bác ái khác tùy theo hoàn cảnh của mỗi người và sự sắp xếp của mỗi cộng đoàn, để cầu nguyện cho:

+ Các nhà lãnh đạo đất nước chúng ta biết “sớm thực hiện con đường lấy đạo lý truyền thống dân tộc vì dân vì nước, chứ không kiên định trong một ý thức hệ mà thực tế cho thấy không mang lại lợi ích nhiều cho dân nước mà còn đưa đất nước vào tình trạng lâm nguy”.

+ Nhà cầm quyền Trung Quốc biết tôn trọng công lý và hòa bình, sớm từ bỏ tư tưởng Đại Hán, dừng ngay âm mưu xâm lược, biết tôn trọng Công pháp quốc tế và sớm trở về với truyền thống “nhân nghĩa lế trí tín”.

+ Thế giới được hòa bình, nhất là tại những nơi đang xảy ra chiến tranh. Xin cho mỗi người biết dừng ngay mọi hành vi bạo lực, cho các bên biết đàm phán, thỏa thuận với nhau trong Tình yêu và Chân lý.

Xin mọi người cùng đồng tâm nhất trí kiên trì cầu nguyện. Nguyện xin Thiên Chúa là Cha chúng ta và xin Chúa Giêsu Kitô ban ân sủng và bình an trên toàn thế giới và trên đất nước của chúng ta.

Kỷ niệm ngày Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, 13/09/2014


Uỷ Ban Công Lý Và Hoà Bình