Tìm Kiếm

16 tháng 8, 2014

Đoàn hành hương ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ Á CHÂU LẦN VI tại Hàn Quốc

Kính chào Cha và các bạn!

Hôm nay con đi hành hương Đại hội giới trẻ Châu Á được tổ chức ở Hàn Quốc, con xin sơ lược nhật ký hành trình để Cha và các bạn có thể biết thêm về đoàn hành hương chúng con đi.

Sau khi tới sân bay Incheon vào lúc 7g15 sáng ngày 14/08, các đoàn hành hương Xuân Lộc 1 & 2, Sài Gòn, Bắc Ninh đã được các HDV địa phương đón tiếp, khởi đầu cho những ngày thăm viếng Hàn Quốc.
image.jpeg

Điểm đầu tiên cho lịch trình tham quan khi tới Seoul, các đoàn đã dùng điểm tâm sáng, bồi bổ sức khoẻ và lấy tinh thần cho một ngày tham quan đầu tiên.

Sau điểm tâm đoàn đã di chuyển đến Nhà thờ Myeong dong, đây là nhà thờ Chính toà của tổng giáo phận Seoul. Đoàn đã dâng thánh lễ chung với cộng đồng người Công giáo Hàn Quốc. 

Tiếp tục hành trình, đoàn hành hương đến miền đất thánh thiêng giữa lòng thủ đô Seoul. Đó là bảo tàng lịch sử của Giáo Hội Hàn Quốc. Một vị trí rất đẹp từ trên đồi cao nhìn xuống sông Hàn thơ mộng. Hàn Quốc tự hào với hàng loạt bảo tàng quốc gia và rất nhiều những bảo tàng chuyên đề dành cho những đối tượng riêng biệt. Các bảo tàng quốc gia trưng bày những hiện vật vô giá xuyên suốt chiều dài lịch sử 5000 năm của Hàn Quốc.

Bảo tàng với nhiều chứng tích lịch sử Giáo Hội bị bách hại và đặc biệt là tư liệu hình ảnh Đức Gioan Phaolô II đến thăm Hàn quốc 2 lần (dịp phong thánh năm 1984 và dịp Đại hội Thánh Thể năm 1993). Nơi đây có dãy nhà trưng bày cách sống động những nhà tù và các dụng cụ tra tấn các vị tử đạo.

Rời Seoul, đoàn hành hương tiến đến vùng thánh địa Chonjinam. Chon-jin-am, một nơi gặp gỡ giữa Nho giáo, Phật giáo và Công Giáo, đã trở thành nơi khai sinh của Giáo Hội Công Giáo Hàn Quốc.

Vị Linh mục cai quản thánh địa chuyên đón đoàn hành hương đã đưa Đoàn hành hương lên núi trước phần mộ của 5 linh mục đầu tiên và ngài giới thiệu đôi nét lịch sử hình thành Giáo Hội Hàn quốc.

image.jpeg

Chon-jin-am có 5 ngôi mộ của 5 linh mục tử đạo khai sinh Giáo Hội Công Giáo Hàn Quốc: Jung Yak Jong, Lee Seung Hoon, Kwon Il Shin, Kwon Cheol Shin, Lee Byeok. Các ngài đi tìm chân lý và gặp gỡ nơi Tin Mừng Chúa Giêsu rồi về nước các ngài truyền bá Tin Mừng. Họ đã xây dựng Giáo Hội Hàn Quốc mà không có sự giúp đỡ của các nhà truyền giáo nước ngoài. 

Kết thúc một ngày với những mệt mỏi, vất vả nhưng tất cả các thành viên đều phấn khởi, vui mừng vì đã được hành hương đến Hàn Quốc - Linh địa các thánh tử đạo, đặc biệt được sống trong giây phút hào hùng, linh thánh trong buổi lễ tuyên phong chân phước cho 103 vị tử đạo. Đúng với lời thánh vịnh 126, 5 - 6: “ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng” nghĩa là: “Họ ra đi, đi mà nức nở, mang hạt giống vãi gieo; lúc trở về, về reo hớn hở, vai nặng gánh lúa vàng”.

Vào lúc 22g40, đoàn Thanh Hoá lên đường đến với Hàn Quốc, chúng ta cùng cầu nguyện cho đoàn được bình an.

image.jpeg

Hôm nay ngày 15/08, Giáo hội hoàn vũ kính mừng lễ Đức Mẹ Hồn Xác Về Trời.

Đây là một nghi lễ cổ xưa nhất trong các ngày lễ kính Đức Mẹ được cử hành trong toàn thể Giáo hội. Toàn thể ở đây được hiểu như là bao trùm cả Giáo hội Đông phương, Công giáo lẫn Chính Thống giáo. Theo truyền thống của Giáo hội Đông phương dành 15 ngày đầu tháng 8 để chuẩn bị cuộc lễ và 15 ngày cuối để tạ ơn. 

Và như thế, ngày lễ đã được mặc cho tất cả sự trang trọng kể từ năm 1950 khi Đức Cố Giáo Hoàng Piô XII định tín việc Đức Mẹ được cất nhắc về trời cả hồn lẫn xác. Với tín điều này, Giáo hội chỉ công bố long trọng một chân lý vốn đã được các tín hữu Kitô tin từ ngàn xưa tôn kính. Chân lý đó là : “Thân xác của Người phụ nữ đã trao ban thể xác cho Con Thiên Chúa đã không phải chịu định luật của sự thối rữa”.

image.jpeg

Đặc biệt, trong thánh lễ trọng thể mừng Đức Mẹ Lên Trời hôm nay, cách riêng đối với các đoàn hành hương Công giáo Việt Nam đó là những tâm tình tạ ơn và sống giây phút hiệp thông với Giáo hội Công giáo Hàn Quốc trong những ngày viếng thăm, hành hương tại đây.

Vào lúc 10g30 sáng nay, ngày 15/08 Đức Thánh Cha Phanxico đã chủ sự thánh lễ Truyền Tin tại sân vận động Daejeon với sự thạm dự của các Giám mục, linh mục, tu sỹ nam nữ và hơn 50.000 ngàn tín hữu. Ngay sau đó lúc 15g tại thánh đường kính các thánh tử đạo Jeoldusan Martyrs' Shrine, 4 đoàn hành hương Xuân Lộc 1 & 2, Sài Gòn, Bắc Ninh đã cử hành thánh lễ trọng thể mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lê Trời.

image.jpeg

Chắc chắn đây là một cảm nghiệm thiêng liêng mà sau khi trở về Việt Nam thân yêu tất cả quý cha, quý khách sẽ không thể quên.

Chào Thân Ái!
Con Trịnh Công Sơn