Tìm Kiếm

18 tháng 8, 2014

Indonesia : Tín đồ Thiên chúa giáo gốc Hoa trở thành thống đốc Jakarta

Theo AFP ngày 15/08/2014, một Phó Thống đốc Jakarta người gốc Hoa sắp trở thành lãnh đạo vùng thủ đô của Indonesia, thay thế lãnh đạo mãn nhiệm Joko Widodo, vừa đắc cử Tổng thống. Việc một người thuộc sắc tộc thiểu số đảm nhiệm vị trí cao như vậy cho thấy những bước tiến dài của một xã hội mà đa số dân cư theo đạo Hồi, kể từ khi chế độ gia đình trị Suharto sụp đổ năm 1998.

Ông Basuki Tjahaja Purnama - Trung Vạn Hiệp, sẽ trở thành Thống đốc Jakarta, Indonesia (wikipedia.org)
Ông Basuki Tjahaja Purnama - Trung Vạn Hiệp,
sẽ trở thành Thống đốc Jakarta, Indonesia (wikipedia.org)

Ông Basuki Tjahara Purnama, (tên tiếng Hoa : Trung Vạn Hiệp), 48 tuổi, biệt danh là “Ahok - A Hiệp”, sẽ tự động trở thành Thống đốc vùng Jakarta một khi tân Tổng thống Joko Widodo chính thức nhậm chức. Sau khi đa số người Hồi giáo đoạt tuyệt với chế độ độc tài, các nhóm thiểu số tại Indonesia ngày càng trở nên tự do hơn và được xã hội chấp nhận nhiều hơn. 

Ông Purnama - người thuộc thiểu số gốc Hoa đầu tiên trở thành Thống đốc tại Indonesia (người gốc Hoa chỉ chiếm 1% của tổng số 250 triệu người Indonesia) - còn là người theo đạo Thiên Chúa. Theo giới quan sát, ông sẽ là người Thiên Chúa giáo thứ hai lãnh đạo Jakarta, vùng đô thị với hơn 10 triệu dân. 

Chiến thắng của liên minh giữa hai ứng cử viên Joko Widodo, đảng Dân chủ - Đấu tranh Indonesia (PDI-P) - và Basuki Tjahara Purnama – đảng Gerindra (đảng Phong trào vì một Indonesia lớn mạnh) - trong cuộc bầu cử Thống đốc Jakarta năm 2012, được các nhiều nhà bình luận ghi nhận như một thắng lợi của nền dân chủ, chấm dứt sự thống trị của một thiểu số thượng lưu, đồng lõa với các thế lực kim tiền, đồng thời vô hiệu hóa các mưu đồ chia rẽ sắc tộc, tôn giáo. 

Bất chấp sự ngờ vực của nhiều cử tri đối với nhà chính trị không theo đạo Hồi, Basuki Tjahara Purnama khẳng định phong cách của một lãnh đạo có thái độ bất dung đối với nền hành chính quan liêu và nạn tham nhũng, khác với tính cách mềm mại, thiên về thuyết phục của tân Tổng thống Joko Widodo. Dù khác biệt về tính cách, Thống đốc Jakarta tương lai sẽ tiếp tục các chương trình hoạt động của người tiền nhiệm, ưu tiên các mục tiêu như mở rộng hệ thống y tế cho đại chúng, giáo dục cho người nghèo, giải tỏa tình trạng tắc nghẽn giao thông đô thị.

Theo Trọng Thành (viet.rfi.fr)