Tìm Kiếm

4 tháng 12, 2013

Europe trip: France – Spain – Italy (4)

ALL ROADS LEAD TO ROMA (tt)
12/ Saint Peter's Basilica (Basilica Papale San Pietro) bao gồm hầm mộ: Grotte Vaticane – có gần 200 mộ của Giáo Hoàng./mái vòm: Cupola. Mặc dù không phải là nhà thờ "mẹ" của Giáo hội Công giáo Rôma, cũng không phải là nhà thờ chính tòa của vị giám mục Rôma nhưng vương cung Thánh đường Thánh Phêrô được coi là một trong các nơi linh thiêng nhất của đạo Công giáo. Trong nhiều trường hợp, hình ảnh mặt tiền của nó và quảng trường là đại diện cho Giáo hội Công giáo Rôma và Thành Vatican. Nhà thờ hiện nay được xây dựng từ ngày 18 tháng 4 năm 1506 và hoàn thành ngày 18 tháng 11 năm 1626. Trước đó, vào năm 324 cũng đã có một nhà thờ được xây dựng trên khu đất hiện tại. Truyền thống Giáo hội Công giáo Rôma tin rằng, khu vực dưới bàn thờ của vương cung Thánh đường này là phần mộ của Thánh Phêrô - vị giám mục của Rôma và cũng là giáo hoàng đầu tiên. Vì lý do đó, nhiều Giáo hoàng đầu tiên cũng đã được chôn cất trong nhà thờ này.
Bên trong Vương Cung Thánh Đường 
(Bức tượng gốc nổi tiếng : Đức Mẹ sầu bi là tác phẩm điêu khắc của Michelangelo. Cơ thể của Giêsu trong tác phẩm này khác với các phiên bản trước đó, thường nhỏ hơn và bằng gỗ. Maria cũng có vẻ trẻ hơn, chứ không phải là một người đàn bà lớn tuổi. Maria được thể hiện trẻ trung vì hai lý do: Thứ nhất, Thiên Chúa là nguồn gốc của tất cả các vẻ đẹp và Maria là một trong những người thân cận nhất với Thiên Chúa; thứ hai, tác giả thể hiện vẻ đẹp bên ngoài nhằm ẩn dụ cho vẻ đẹp nội tâm của Maria. Đức Mẹ Sầu Bi cũng là một trong những tác phẩm điêu khắc hiếm có của Michelangelo, bởi vì ông là nghệ sĩ chuyên vẽ tranh cho các mái vòm nhà thờ.)

Tháng 8 năm 64, Hoàng đế Nero bắt đầu bách hại giáo dân Ki-tô giáo.
Theo một truyền tụng, Phê-rô quyết định đi khỏi Rôma tìm nơi trú ẩn. Nhưng trên con đường Appia, gần cửa Capena, ông đã gặp Chúa Giêsu vác thập giá trên vai. Phêrô hỏi: "Lạy Chúa, Chúa đi đâu?" (Quo Vadis, Domine?). Chúa Giê-su đáp:  "Thầy vào thành Roma để chịu đóng đinh một lần nữa".Phêrô hiểu ra ẩn ý của Chúa. Ông trở vào thành và chịu tử đạo.)
* Nhà nguyện Sistine: là nhà nguyện nổi tiếng nhất trong Điện Tông Tòa, nơi ở chính thức của giáo hoàng. Nó nổi tiếng với kiến trúc và trang trí của trần nhà đã được vẽ trên tường bởi các nghệ sĩ vĩ đại nhất thời Phục hưng, gồm có Michelangelo, Raphael, Bernini, và Sandro Botticelli. Nhà nguyện này được đặt theo tên của Giáo hoàng Sixtus IV, người đã cho phục hồi Cappella Magna cũ giữa giai đoạn 1477 và 1480. Kể từ thời Sixtus IV, nhà nguyện đã phục vụ như là một nơi của cả hai hoạt động tôn giáo và nơi làm việc của Giáo hoàng. Ngày nay, nó là địa điểm tổ chức Mật nghị Hồng y để bầu chọn một Giáo hoàng mới.
Hai trong số các bức tranh nổi tiếng trên trần nhà nguyện của Michelangelo:

14/ Pháo đài các Thiên Thần (Castel Sant’ Angelo) 

    
15/ Colosseo: đấu trường hình ê-lip là một trong 7 kỳ quan của thế giới cổ đại. Việc xây dựng Đấu trường Colosseum bắt đầu dưới thời Hoàng đế Vespasian vào khoảng năm 70-72, và hoàn thành vào năm 80 dưới thời Titus. Sau đó nó được điều chỉnh dưới triều vua Domitian (81–96). Hằng năm vào thứ 6 tuần Thánh, Đức Giáo Hoàng chủ trì việc đi đàng Thánh giá tại đây để tưởng nhớ những Kito hữu đã tử đạo tại Colosseo.

Tố Quyên/Ảnh: Minh Trí
Tin liên quan: