Tìm Kiếm

4 tháng 12, 2013

Europe trip: France – Spain – Italy (3)

ALL ROADS LEAD TO ROMA
Khi vừa đến Rome, cảm giác không quá lạnh lẽo như ở Pháp mặc dù thời tiết hơi âm u. Theo truyền thuyết, Rome là tên ghép của hai anh em sinh đôi là Romulus và Remus. Họ là con của thần chiến tranh và công chúa La Tinh. Do sợ 2 đứa trẻ sau này cướp ngôi báu, nên chúng đã bị thả xuống dòng sông Tiber. May mắn thay, 2 đứa trẻ đã được chó sói vớt và nuôi dưỡng. Sau này, vào thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên (CN), người anh Romulus đã tìm ra được một mảnh đất trù phú để xây dựng thành Rome. Rome ra đời như vậy, bởi thế biểu tượng của thành Rome chính là tượng sói cho hai đứa trẻ bú. Và Romulus trở thành vị vua đầu tiên của La Mã.
Thành Rome cũng là nơi chứng kiến hàng triệu tín đồ Ki-tô tử vì đạo trong suốt hơn 300 năm, kể từ khi chúa Jesus ra đời. Sự mong mỏi về một tôn giáo tình thương và những rao giảng của các tông đồ và lòng sẵn sàng tử vì đạo của các tín đồ đã chinh phục được xã hội đó. Ki-tô giáo trở thành tôn giáo độc nhất được đế quốc La Mã chấp thuận vào thế kỷ thứ 4 sau CN. Cho đến tận ngày nay, Rome vẫn là kinh đô của Ki-tô giáo.
1/ Chúng tôi được Cha Giuse Chiến đón tiếp tại nhà dòng Collegio della SS. TRINITÀ.

2/ Đền Pantheon:  được xây dựng vào năm 27 trước CN. Nó là một trong 3 công trình kiến trúc tiêu biểu của nền nghệ thuật kiến trúc La Mã cổ đại được bảo tồn tốt nhất cho đến nay, bởi ngay từ năm 609 nó đã trở thành nhà thờ thiên chúa giáo. Đền được xây dựng hình tròn, chiều cao từ mặt đất đến nóc mái vòm là 43,5m.



6/ Fontana di Trevi (Đài phun nước Trevi) là một trong những đài phun nước đẹp nhất của thành Rome. được xây dựng vào năm 1732 - 1762 theo lệnh của Giáo hoàng Clement XII. Trung tâm của đài phun nước Trevi là bức tượng khổng lồ của thần Neptune, vị thần của biển cả đang oai hùng đứng trên cỗ xe ngựa được điều khiển bởi hai vị thần đầu người thân cá. Truyền thuyết nói rằng nếu như bạn muốn quay trở lại thành Rome bạn nên ném một đồng xu xuống nước. Nếu như bạn đi cùng với người mình thương yêu, hãy ném xuống nước hai đồng xu bởi đám cưới của bạn sẽ diễn ra nhanh chóng. Một số truyền thuyết cho rằng nếu ném ba đồng xu xuống dưới đàn phun, cuộc hôn nhân của bạn sẽ nhanh chóng kết thúc nhưng một số khác lại cho rằng điều đó sẽ mang lại hạnh phúc và may mắn cho bạn nếu như bạn ném nó bằng tay phải qua vai trái khi đang quay lưng vào Trevi.

8/ Đền thờ Đức Bà Cả (St. Mary Major’s Basilica – một trong bốn Thánh đường chính tại Roma). Tòa Thánh đường cổ được xây dựng từ thế kỷ thứ XIII để tôn vinh Thánh nữ đồng trinh Maria, và là thánh đường duy nhất ở Rome còn dữ được những điểm kiến trúc cốt lõi nguyên thủy. Đây cũng là nơi lưu giữ thánh tích những mảnh máng cỏ Chúa Hài đồng.

9/ Nhà thờ Thánh Gioan thành Latêranô (San Giovanni in Laterano) : nhà thờ chính tòa của Giáo phận Rôma và cũng nơi đặt ngai Giám mục thành Rôma, tức giáo hoàng. Nhà thờ này có tên chính thức tiếng LatinhArchibasilica Sanctissimi Salvatoris et Sancti Iohannes Baptista et Evangelista in Laterano và được xem là "nhà thờ mẹ" của Giáo hội Công giáo Rôma

10/ Cầu thang Thánh – Scala Santa Monument, bậc thang Chúa Giêsu đã đặt dấu chân lên khi đến gặp tổng trấn Philatô, được Thánh nữ Hêlêna đem về từ Israel.

11/ Nhà thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành (St Paul Outside The Walls) : đây là một trong 4 thánh đường cổ quan trọng nhất thành Rome.  Vương cung thánh đường này do hoàng đế La Mã Constantine I cho xây dựng vào khoảng năm 370 tại nơi có phần mộ của Thánh Phaolô, ban đầu là một đài tưởng niệm. Đến năm 386, hoàng đế Theodosius I bắt đầu xây dựng một nhà thờ to lớn hơn nhưng công việc này kéo dài mãi đến triều đại Giáo hoàng Lêô I (440-461) mới hoàn thành khiến nó trở thành nhà thờ lớn hơn cả vương cung thánh đường Thánh Phêrô trong suốt thế kỉ thứ 5

(còn tiếp...)


Tố Quyên/Ảnh: Minh Trí