Tìm Kiếm

8 tháng 5, 2023

Ý Nghĩa Đặt Tên Đường Phố Sài Gòn


Ai đặt tên cho đường phố Sài Gòn trước 1975
Nhà văn Ngô Văn Phát đã làm được điều mà nhiều người đáng nể. Đầu tiên là những con đường mang những lý tưởng cao đẹp mà toàn dân hằng ao ước: Tự Do, Công Lý, Dân Chủ, Cộng Hoà, Thống Nhất. Những con đường hoặc công trường này đã nằm ở những vị trí thích hợp nhất.
Đường đi ngang qua Bộ Y Tế thì có tên nào xứng hơn là Hồng Thập Tự.
Đường de Lattre de Tassigny chạy từ phi trường Tân Sơn Nhất đến bến Chương Dương đã được đổi tên là Công Lý, phải chăng vì đi ngang qua Pháp Đình Sài Gòn. Con đường dài và đẹp rất xứng đáng. Ba đường Tự Do, Công Lý và Thống Nhất giao kết với nhau nằm sát bên nhau bên cạnh dinh Độc Lập.
Đại Lộ Nguyễn Huệ nằm giữa trung tâm Sài Gòn nối từ Toà Đô Chánh đến bến Bạch Đằng rất xứng đáng cho vị anh hùng đã dùng chiến thuật thần tốc phá tan hơn 20 vạn quân Thanh. Đại Lộ này cũng ngắn tương xứng với cuộc đời ngắn ngủi của ngài.
Những danh nhân có liên hệ với nhau thường được xếp gần nhau như Đại Lộ Nguyễn Thái Học với đường Cô Giang và đường Cô Bắc, cả ba là lãnh tụ cuộc khởi nghĩa Yên Bái. Hoặc đường Phan Thanh Giản với đường Phan Liêm và đường Phan Ngữ, Phan Liêm và Phan Ngữ là con, đã tiếp tục sự nghiệp chống Pháp sau khi Phan Thanh Giản tuẫn tiết.
Những đại lộ dài nhất được đặt tên cho các anh hùng Trần Hưng Đạo, Trần Quốc Toản, Lê Lợi và Hai Bà Trưng. Mỗi đường rộng và dài tương xứng với công dựng nước giữ nước của các ngài.


✪Xin kính chào Quý khán giả của Ký Ức Sài Gòn, kênh YouTube #KýỨcSàiGòn chia sẻ những hoài niệm của người Sài gòn xưa. Hãy cùng chúng tôi ôn lại kỷ niệm qua các video được up lên mỗi ngày với sự tổng hợp, đóng góp, chia sẻ của những người yêu Sài Gòn. 
✪Quý khán giả có thể gửi thư chia sẻ câu chuyện của mình cho chúng tôi qua email: kyucsaigon.com@gmail.com

✪Đăng ký https://goo.gl/93sB1r để nhận video mới nhất từ Ký Ức Sài Gòn.