Tìm Kiếm

27 tháng 5, 2013

Cười là linh dược

Sức Khoẻ và Đời Sống

Cười là linh dược
TRẦM THIÊN THU
(Chuyển ngữ từ Laughter is Good Medecine)

Nụ cười bằng mười thang thuốc bổ. Quả thật đúng như ông bà ta đã nói. Khôi hài là “bệnh hay lây”. Tiếng cười sảng khoái lây lan sang người khác còn mau hơn cả ngáp, ho hoặc hắt xì. Tiếng cười được chia sẻ có thể nối kết người ta với nhau, giúp tăng thêm niềm vui sướng và sự thân thiện. Cười còn làm thay đổi tích cực cho cơ thể. Khôi hài và cười làm mạnh hệ miễn nhiễm, làm tăng khí lực, làm giảm đau nhức, và bảo vệ bạn khỏi bị căng thẳng hoặc ảnh hưởng tiêu cực. Quả thật, cười là linh dược mà không tốn tiền, và dễ sử dụng.

Liều thuốc mạnh cho tinh thần và thể lý
Cười có liên hệ với khôi hài. Cưới là biệt dược “giải độc” đối với sự căng thẳng, đau khổ, và hờn giận. Không gì tác dụng nhanh trong việc cân bằng tâm sinh lý hơn tiếng cười. Khôi hài làm nhẹ gánh nặng, tăng hy vọng, nối kết với người khác, giúp bạn tỉnh táo và tập trung. Cười và khôi hài còn có thể cải thiện các mối quan hệ, cải thiện sức khỏa thể lý và tâm lý.
Cười tốt cho sức khỏe?
– Cười làm thư giãn cơ thể. Cười thoải mái giúp giảm căng thẳng, làm thư giãn cơ bắp tới 45 phút sau khi cười.
– Cười làm tăng hệ miễn nhiễm, làm giảm bớt loại hormone gây căng thẳng, làm tăng hệ miễn nhiễm và các kháng thể kháng viêm nhiễm, nhờ đó mà tăng mức kháng bệnh.
– Cười giúp cơ thể tiết ra hóa chất endorphin, loại hóa chất giúp cảm thấy thoải mái. Endorphin thúc đẩy cơ thể tích cực và tạm thời làm giảm đau nhức.
– Cười giúp bảo vệ tim, cải thiện mạch máu, nhờ đó mà giảm các bệnh về tim mạch.
Cười có lợi ích gì?
– Ích lợi về thể lý: Tăng hệ miễn nhiễm, giảm căng thẳng, giảm đau nhức, thả lỏng cơ bắp, ngăn ngừa bệnh tim.
– Ích lợi về tinh thần: Giúp sống vui vẻ và tích cực, giảm lo lắng, giảm sợ hãi, giảm căng thẳng, tăng sức chịu đựng.
– Ích lợi về xã hội: Củng cố các mối quan hệ, thu hút người khác đến với mình, giúp giải quyết xung đột.
Lợi ích về cảm xúc
Cười làm cho bạn cảm thấy thoải mái, cảm xúc lành mạnh. Khôi hài giúp bạn tích cực, lạc quan ngay trong nghịch cảnh, khi thất vọng và lúc gặp chuyện buồn.
Mối liên hệ giữa nụ cười và sức khỏe tinh thần:
Cười xử lý cảm xúc tiêu cực. Dù lo lắng, tức giận, hoặc buồn, mà biết cười thì sẽ vượt qua hết. Cười giúp thư giãn, giúp “nạp” thêm năng lượng, làm tăng nghị lực, khiến bạn dễ tập trung và dễ thành công. Cười giúp bạn lạc quan, có cái nhìn thực tế hơn.
Ích lợi về xã hội
Khôi hài và giao tiếp vui vẻ làm mạnh các mối quan hệ bằn cách nảy sinh các cảm xúc tích cực và nối kết tình cảm. Khi chúng ta cười với người khác, hệ lụy tích cực được tạo ra. Hệ lụy này giúp làm giảm căng thẳng, làm giảm xung khắc, và làm giảm thất vọng. Nụ cười liên kết mọi người ngay cả trong những lúc gặp khó khăn.
Bí quyết cười
Bạn khó cười? Hãy cố mỉm cười rồi sẽ quen và cười thành tiếng. Cười sẽ giúp bạn lạc quan hơn. Hãy dành thời gian vui vẻ với người khác, nhất là nói chuyện với người trẻ và trẻ em. Bạn sẽ dễ cười hơn. Khi nói chuyện, đừng làm ra vẻ “nghiêm túc”. Cứ thoải mái, đừng quá câu nệ gì thái quá.
Cười và khôi hài là một phần quan trọng của cuộc sống, tính sáng tạo của bạn cũng được cải thiện. Cười là biểu hiện lạc quan, và người lạc quan sẽ sống thọ.