Tìm Kiếm

26 tháng 2, 2020

Nhựt ký Sơn Lôi số 7

Liệu có không – nguy cơ Corona bùng phát trở lại?

Thưa anh chị em,

Như hầu hết những ai quan tâm đều đã rõ: Ngày 25.02.2020, Thứ Trưởng Y Tế đã công bố trong hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng chống dịch COVID-19 trên webside chính thức (https://ncov.moh.gov.vn/) rằng: Bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 duy nhất đang điều trị tại Phòng khám đa khoa Quang Hà, thuộc Trung tâm y tế huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đã có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần. Điều này có nghĩa là 16/16 người bệnh Corona đã được điều trị thành công và xuất viện.

Công tác phòng chống dịch cúm tại các tỉnh thành cũng được triển khai triệt để và tích cực. Người ta ghi nhận các trường hợp nghi nhiễm Corona chứ chưa thấy phát hiện được người bệnh Corona mới nào. Các y-bác sĩ và những ban ngành liên quan thì làm việc hết công suất. Thời tiết cũng ủng hộ cho việc phòng chống dịch khi đã có nắng ấm hơn trong những ngày qua.

Tại Sơn Lôi, các công tác phòng dịch như truyền thanh thông tin, cấp phát các vật phẩm y tế và vật phẩm chức năng, nâng cao ý thức và thể trạng người dân về bệnh dịch vẫn được thực hiện một cách thường xuyên và liên tục. Không ít người đã thở phào nhẹ nhõm khi nghe tin vị Thứ Trưởng Y Tế đã công bố ở trên và nhiều người đã háo hức mong đợi ngày chấm dứt cách ly theo như dự tính (03.3.2020).

Tại Ngọc Bảo, bà con giáo dân tìm đến nhà thờ để tạ ơn và cũng là để tham dự Lễ Tro đông hơn bao giờ hết. Người ta không còn sợ chỗ đông người như trước và cũng bớt đi cái cảm giác ngại nói chuyện vì sợ lây nhiễm. Tuy nhiên, theo hướng dẫn chung, mọi người đều phải tuân thủ các quy định về y tế một cách tuyệt đối:
– Sát khuẩn tay trước khi qua cổng vào nhà thờ
– Luôn đeo khẩu trang trong suốt thời gian ở nhà thờ.

Ở nhà thờ giáo họ Ngọc Bảo ra sao thì bà con giáo dân ở nhà thờ giáo họ Bá Cầu cũng như vậy. Họ vẫn rải rác đến với Thánh Thể Chúa mỗi ngày; vẫn có các giờ kinh chung; vẫn tham dự thánh lễ đông đảo; vẫn luôn mang chiếc khẩu trang trên mặt và sát khuẩn tay trước khi qua cổng nhà thờ…

Quan sát đời sống thực tiễn của người dân nơi đây và dõi theo các thông tin xã hội liên quan đến đại dịch toàn cầu Covid 19, tôi tự hỏi:

Liệu có không – nguy cơ Corona bùng phát trở lại?

Vũ Hán đã có dấu hiệu tái nhiễm và nguy cơ bùng phát lần hai.

Hàn Quốc đã bất lực trong việc kiểm soát sự lây lan của bệnh dịch.

Nhật Bản đang loay hoay xoay sở, chưa tìm ra giải pháp hữu hiệu.

Còn Việt Nam…

Việt Nam vô địch trong việc điều trị?

Việt Nam thành công trong việc khống chế sự lây lan?

Việt Nam đã chuẩn bị và sẵn sàng cho việc đón các du học sinh nghi nhiễm từ Nhật Bản và Hàn Quốc trở về…

Liệu có không – nguy cơ Corona bùng phát trở lại?

Thiết nghĩ câu hỏi ấy, tôi chưa thể trả lời được.

Còn anh chị em, ai biết câu trả lời – xin hãy nói tôi nghe…

Lm. Giuse Hoàng Trọng Hữu