Tìm Kiếm

13 tháng 1, 2022

CHIA SẺ KINH NGHIỆM ĐIỀU TRỊ DỊCH BỆNH COVID-19

 Với tình hình hiện nay, người bị nhiễm F0 đã tang rất nhiều trong cộng đồng. Chúng ta vẫn còn phải lo đi làm việc nên sẽ không thể biết được khi nào sẽ tới lượt mình. Hôm nay, bằng sự hiểu biết ít ỏi của con, con xin phép viết một chút về các phương pháp phòng ngừa và các cách bổ trợ thêm trong việc điều trị bệnh Covid sau đây:

A/ Trước khi bị nhiễm Covid:

Tất cả cô chú và các ace đều biết hệ miễn dịch của cơ thể là tốt nhất, nhưng do cuộc sống hiện đại, công việc văn phòng và cách ăn uống sinh hoạt đã làm cho hệ miễn dịch yếu đi rất nhiều khó có khả năng chống đỡ dịch bệnh nên việc cần làm ngay bây giờ là tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể lên bằng các phương pháp sau :

1/ Mỗi ngày uống 1 viên vitamin tổng hợp. Để có đủ lương vitamin các loại cho cơ thể trong 1 ngày thì phải ăn rất nhiều loại rau củ quả trái cây khác nhau, nhưng thực tế thì mình vẫn không có đủ điều kiện để ăn hết các loại như vậy cho nên sẽ cần 1 viên vitamin tổng hợp hàng ngày là cần thiết.

2/ Mỗi ngày 1 viên vitamin C 500mg và 2 viên chứa kẽm 10mg. C và kẽm cũng là các chất cần thiết để tăng cường kháng thể.Mỗi người trưởng thành cần 40mg kẽm/ngày, nhiều quá sẽ gây ngộ độc cho nên 20mg/ngày là vừa phải.Nếu quá lo lắng về ngộ độc kẽm thì chúng ta vẫn có thể bổ sung kẽm từ thực phẩm hàng ngày như : thịt bò, gà, heo, lòng đỏ trứng, con hàu, rau bó xôi, hạt ngũ cốc, yến mạch, hạt vừng, đậu phộng, hạt bí đỏ….trong đó hàu đứng đầu bảng, chứa lên tới 78mg kẽm ăn nhiều hàu sẽ bị ngộ độc ạ.

3/ Uống nước cam, ăn nhiều loại rau có tính sát khuẩn như tía tô,kinh giới, húng cay, húng quế….mặc dù đã có viên vitamin tổng hợp rồi, nhưng cây rau, trái cây tươi vẫn tốt hơn là thuốc tổng hợp.

4/ Khò họng bằng nước muối mỗi ngày 2 lần (sáng,tối). Khò họng khác với ngậm nước muối, ngậm thì nước muối chỉ ở trong miệng, không xuống họng được. Mục đích việc khò họng là để tiêu diệt từ từ, hạn chế số lượng sinh sản của vi khuẩn kể cả Covid trong cổ họng. Việc này các cô chú và ace cần làm trước để tạo thói quen. Việc này cũng rất quan trọng vì khi bị nhiễm bệnh rồi thì phải khò họng liên tục, cứ 15 phút là khò họng 1 lần.

5/ Siêng năng phơi nắng buổi sáng và tập thể dục.


B/ Khi đã bị nhiễm bệnh:

Mặc dù các cô chú và ace đã được tiêm 2 mũi vacine, đã có kháng thể rồi. Nhưng đó là hệ miễn dịch của chúng ta mới chỉ tập dợt với hình nộm mà thôi, còn Covid là một chiến binh thực thụ không thể xem thường.Các loại thuốc và các nguyên liệu bổ trợ điều trị cần phải mua sẵn như sau :

-Đơn thuốc điều trị của bác sỹ Phương Anh. Đó là những loại thuốc cần cho tủ thuốc trong nhà bao gồm thuốc bổ, hạ sốt, thuốc kháng viêm, thuốc hỗ trợ tiêu hóa, bao tử, dị ứng….

-Cam, chanh, gừng, tỏi, sả, chuối, cây hẹ, cây bông hẹ, hành lá, củ hành tây, mật ong.Các nguyên liệu này cần nhiều để sông và ăn bổ trợ điều trị nên cô chú và ace tìm mua ở chợ đầu mối cho bớt tốn kém. Con thường mua ở chợ đầu mối đường Nguyễn Thị Sóc, cam họ bán 12~16k/kg, tỏi gừng thì 25~30k/kg, chuối 6~8k/kg. Nếu mua ở các siêu thị bách hóa xanh…thì giá cao gấp từ 2  3 lần cho 1 kg.Con xin nhắc lại là các nguyên liệu này mình sẽ cần nhiều ạ.

* Phương pháp điều trị bệnh:

Như con đã trình bày ở trên, khi chích vaccine là hệ đề kháng của cơ thể mới chỉ tập dợt với hình nộm mà thôi, còn với chiến binh Covid thực thụ thì hê đề kháng của cơ thể sẽ bị lúng túng ngay khi mình bị nhiễm.Cho nên trong 4 ngày đầu tiên kể từ lúc xét nghiệm nhiễm Covid rất quan trọng, đó là thời gian vàng cần tận dụng để hỗ trợ cho hệ đề kháng của cơ thể có thời gian để nhận biết và tìm được cách để chống trả. Trong quá trình điều trị tại nhà con nhận ra 3 điều rất quan trọng để hỗ trợ cho hệ đề kháng trong 4 ngày đầu là :

1/ Hạn chế tối đa tốc độ phát triển của Covid, ngăn không cho Covid đặt số lượng để tấn công xuống phổi vì nếu để xuống phổi rồi thì khó cứu chữa được và cho dù có cứu chữa được thì phổi cũng sẽ tổn thương rất nặng.Lúc này cần phối hợp giữa Tây y và ăn các loại cây rau có chứa kháng sinh.Thuốc kháng sinh, kháng viêm là cần thiết cho các cô chú cao tuổi vì hệ đề kháng đã yếu dần rồi, thuốc thì phải cần có thời gian tan và hấp thụ qua bao tử và ruột nên nếu chỉ uống kháng sinh không mà không kết hợp với sát khuẩn thường xuyên trong ngày thì sẽ tạo thời gian cho Covid phát triển. Vì vậy cần thường xuyên khò họng bằng nước muối 15 phút khò 1 lần, xông nước tỏi, hay nước tinh dầu (các tiệm thuốc Tây y đều có bán viên tinh dầu để xông) ngày 2 lần, pha nước cam với mật ong, hay gừng với mật ong để uống cả ngày.Con xin lưu ý chúng ta không uống hết cả ly 1 lần, mà chia ra, cứ 5 đến 10 phút uống một ngụm cả ngày. Lý do : nước cam mật ong cũng là một trong các loại nước sát khuẩn nên có thời lượng chỉ 5 đến 10 phút thôi, nếu uống hết luôn 1 ly thì chỉ sát khuẩn được 10 phút, còn nếu chia ra uống từng ngụm cách 10 phút thì mình sát khuẩn được cả ngày.Cần ăn kèm thêm các loại cây rau chứa kháng sinh trong mỗi bữa cơm gồm các loại sau : gừng, hành lá, hành tây, tỏi, ớt, cây hẹ, cây bông hẹ, tía tô, kinh giới, húng thơm, húng cay, nghệ…..các loại cây rau này ăn sống được là tốt nhất, vì nếu nấu chính thì sẽ mất chất kháng sinh trong cây, hơi khó ăn một chút nhưng hiệu quả ạ. Đợt điều trị này con không uống một viên kháng sinh nào hết, chỉ ăn cơm với cây bông hẹ, một thìa cơm con ăn chung với 3 cây hẹ sống, mỗi bữa cơm ăn từ 20 cho đến 30 cây bông hẹ, ăn hết cả cây, rất cay nên con phải ăn chung với cơm.Nên hạn chế các món chiên, xào với mỡ, canh rau nên nấu chung với vài lát gừng, ăn nhiều chuối, cam và vẫn phải uống vitamin tổng hợp, vitamin C 500mg, thuốc kẽm và luôn luôn tập thở và vận động.Nếu thấy hơi có dấu hiệu bị cảm cúm thì nên sử dụng cách này liền, đừng chờ đợi xuất hiện các triệu chứng của bệnh Covid xuất hiện rồi mới thực hiện thì lúc đó số lượng Covid đã phát triển khá khá rồi nên bệnh sẽ trở nặng.

2/ Không bao giờ được để đường hô hấp bị tắc nghẽn, từ mũi cho tới cổ họng và phổi.Khi bị nhiễm Covid sẽ kéo theo viêm họng, sổ mũi, nghẹt mũi, cảm cúm….nếu để bị nghẹt đường hô hấp thì lượng oxy vào phổi ít dẫn đến thiếu hụt oxy trong máu để nuôi các cơ quan, làm cho bệnh thêm nặng, cho nên cần uống thuốc kháng viêm, kháng sinh kết hợp ăn các loại rau củ quả có chứa chất kháng sinh là vừa để hạn chế tốc độ sinh sản cúa Covid và cũng để bảo vệ đường hô hấp luôn thông thoáng.Nếu mũi bị tắc nghẽn thì phải thông liền bằng các cách : nhỏ nước mũi, xông nước tỏi, xông tinh dầu, ngậm viên kẹo sát khuẩn bạc hà…..

3/ Luôn tin tưởng và đọc kinh và cầu nguyện liên tục.Chỉ có đọc kinh và cầu nguyện mới giữ được tinh thần lạc quan, không sợ hãi.Trong đợt bị bệnh này phải nói là con cũng hơi lo vì các triệu chứng bệnh phát rất nhanh, buổi sáng con mới thấy còn khỏe một tí, tới buổi tối là cả người bắt đầu bị nóng lên rồi.Thông thường thì con thấy đó là dấu hiệu cho biết sắp có một đêm dài lắm mộng, nhưng thật lạ là con chỉ nóng nhẹ toàn thân nhưng đầu vẫn không nóng và con vẫn ngủ được, cả 2 đêm đều như vậy, con không uống viên thuốc hạ sốt nào hết, cứ như có người đã gánh gần hết cơn sốt vậy. Cách đây một năm con tình cờ đọc được một ấn phẩm Công giáo phát hành kể về câu chuyện các linh hồn nơi luyện ngục xin ,được trở về để báo cho người thân đọc kinh cầu nguyện và xin lễ cho họ sớm thoát khỏi luyện ngục. Con chợt nhận ra mình đã quên ông bà, tổ tiên và những người thân yêu của con rồi, lâu lâu con mới cầu nguyện thì chắc chắn sẽ không đủ, và còn biết bao những linh hồn khác nữa không ai nhớ đến.Nên con đã bắt đầu đọc kinh và cầu nguyện cho họ hàng ngày. Con chưa biết mình đã giúp được cho linh hồn nào chưa nhưng trong đợt dịch bệnh này, cảm nhận rất rõ ràng của con là họ đang ở bên và giúp đỡ cho gia đình con.Nên con cũng xin các cô chú và ace mỗi giờ đọc kinh buổi tối xin đọc thêm các kinh cầu cho các linh hồn luôn ạ.

Khi đã xét nghiệm âm tính rồi thì các cô chú và ace cũng không mất cảnh giác được, vẫn phải hạn chế tốc độ phát triển của Covid bằng các cách con đã nói ở trên, chỉ giảm cưởng độ lại thôi, vì con đã nghe về 2 trường hợp là đồng nghiệp của bạn em con, họ xét nghiệm đã âm tính và được đi làm, nhưng 2 tuần sau thì trở nặng phải nhập viện. Âm tính chưa phải là giấy thông hành miễn nhiễm cho F0 đã khỏi bệnh. Chúng ta vẫn phải cẩn thận và không xem thường đối thủ được ạ. 

Trên đây là cách phòng chống và điều trị bệnh Covid mà con đã thực nghiệm, con xin chia sẻ lại với các cô chú và ace. Có lẽ chúng ta đều cho rằng đây là đại dịch rất khủng khiếp, cũng như cây Anh Túc đã mang tiếng xấu nhưng thực sự đó là một loài cây tốt đẹp nhất mà Chúa Cha đã trao tặng cho con người, nếu không có loài cây này thì các bệnh nhân nan y hay những binh sĩ bị thương sẽ khó có thể chịu nổi cơn đau thể chất. Cái đáng xấu xa là ma túy, sự lạm dụng quá mức cây Anh Túc của con người. Còn với đại dịch này đã mang đến những thay đổi tích cực cho con người, trước khi có dịch bệnh, con người đã bỏ Chúa và lao vào những thú vui, quán nhậu luôn đông đúc, họ uống nhiều bia, rượu và lãng phí rất nhiều tài nguyên trên bàn nhậu…. . Sau khi đại dịch xẩy ra, con người đã quay về với những giá trị truyền thống, họ đã nhận ra và biết cầu nguyện, họ uống ít chất cồn và thay vào đó là các nước giải khát từ hoa quả thiên nhiên để tăng cường cho hệ đề kháng của cơ thể, họ tập thể dục và phơi nắng nhiều hơn……đó là các mặt tích cực của đại dịch mà con thấy.Covid thật là một đối thủ đáng nể, rất rất nhỏ bé so với con người, nhưng lại làm chao đảo cả thế giới!!!

Mọi việc nay đều đã ổn rồi, con chỉ tiếc một điều, trong thời gian trị bệnh con đã không được cùng các cô chú và ace cùng nhau phục vụ và tham dự thánh lễ Chúa Nhật, bỏ lỡ dịp hát lễ Noel cùng ca đoàn. Phải nói rằng, cả tuần, chỉ có ngày Chúa Nhật, giờ lễ 10h30 là vui nhất. Con xin cảm ơn các cô chú và ace.


Giuse Phạm Lập Phương