Tìm Kiếm

10 tháng 11, 2019

TIỀN TRẠM TĨNH TÂM MÙA VỌNG 2019

NGÀY DỰ KIẾN: Từ 7 giờ ngày 14/12/2019 đến 7 giờ 15/12/2019


CÁC ĐỊA ĐIỂM DỰ KIẾN

  1. Nhà Tĩnh tâm Dòng Phanxicô - 42 Đình Phong Phú, Tăng Nhơn Phú B, quận Thủ Đức
  2. Trung tâm Hành Hương Giáo phận Mỹ Tho - Giáo xứ Ba Giồng, Ấp Tân Quới, xã Tân Lý Ðông, huyện Châu Thành, Tiền Giang.
Đôi điều về Nhà dòng Phanxicô - OFM: Ordo Fratrum Minorum - Order Of Friars Minor

Lược sử: Dòng Phanxicô danh xưng chính thức là dòng Anh Em Hèn Mọn hay còn gọi là dòng Anh Em Phan Sinh do Thánh Phanxicô Assisi (1181-1226) khởi xướng khoảng năm 1209 tại thành phố Assisi, nước Ý. Lý tưởng sống của Thánh Phanxicô là noi gương Đức Giêsu: sống khó nghèo, khiêm hạ, yêu thương phục vụ mọi người, đặc biệt những người nghèo khổ, yêu quý thiên nhiên.
Dòng Phan Sinh Việt Nam được quý Cha Phan Sinh người Pháp, thuộc tỉnh dòng Thánh Phêrô (cũng gọi tỉnh dòng Paris), đến thành lập năm 1929. Người đứng đầu trong các vị lập dòng tiên khởi ở Việt Nam là Cha già Maurice Bertin (1870-1968). Năm 1931, Cha Maurice Bertin đã xây dựng tu viện Phan Sinh đầu tiên tại Vinh, miền Trung Việt Nam. Năm 1954, sau hiệp định Genève, dòng Phan Sinh tiếp tục hiện diện ở miền Nam cho đến nay. Năm 1969, dòng Phan Sinh Việt Nam trở thành hạt dòng độc lập, không còn là một chi tỉnh, phụ thuộc tỉnh dòng Paris như trước kia.
   Năm 1984, hạt dòng Phan Sinh Việt Nam được nâng lên thành tỉnh dòng.
   Đại gia đình Phan Sinh gồm có:
   - Dòng Nhất: dành cho nam tu sĩ, gọi là dòng Anh Em Hèn Mọn.
   - Dòng Nhì: dành cho nữ chiêm niệm, gọi là dòng Chị Em Thanh Bần (dòng Clara).
   - Dòng Ba: gồm các tu sĩ dòng ba Tại Viện và anh chị em dòng ba Phan Sinh Tại Thế. Ở Việt Nam, hiện có dòng nữ Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ và nhiều huynh đoàn Phan Sinh Tại Thế.
Bổn mạng: lễ Thánh Phanxicô Assisi, 4-10.
Hoạt động: Tham gia phục vụ Giáo Hội và xã hội trong mọi lĩnh vực: mục vụ giáo xứ, tông đồ xã hội, giáo dục, chăm lo người phong, các bệnh nhân, đồng bào dân tộc và ưu tiên chọn lựa người nghèo.

Thông tin địa điểm Tĩnh Tâm Nhà dòng Phanxicô: 
Gồm các khối nhà chức năng: Nhà dòng Phanxicô, Học viện Phanxicô, Nhà tập của dòng Phanxicô và Nhà Tĩnh Tâm.
Nhà Tĩnh Tâm có đầy đủ chỗ cho khoảng 50 anh chị em tham dự, phòng nghỉ gồm phòng 02 giường hoặc phòng 04 giường, phòng ốc sạch sẽ, khá thoáng và mát mẻ. Phòng giảng và nhà nguyện ở tầng 2, phòng ăn ở tầng trệt. Xung quanh là khuôn viên cây xanh, có tượng đài Đức Mẹ La Vang bằng cẩm thạch rất đẹp và Nhà nguyện nhỏ tiện cho quý anh chị đọc kinh và cầu nguyện. Ngoài ra cũng có khuôn viên nghĩa trang cho quý Cha trong tu viện trước đây và nhà chờ Phục sinh nơi đang lưu giữ hài cốt của các thai nhi bị cha mẹ phá bỏ trong quá trình thai kỳ ngoài ý muốn. 

Chi phí: 160.000/người/ngày (gồm ăn ba bữa và tiền phòng)









Đôi điều về Trung tâm Hành Hương Giáo phận Mỹ Tho - Giáo xứ Ba Giồng

Ba Giồng là nơi mới được Đức Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc ấn định là nơi hành hương của Giáo phận Mỹ Tho vào năm 2004, nhưng cộng đoàn tín hữu đã có mặt tại đây từ thuở ban đầu của lịch sử Giáo Hội Việt Nam, nên có thể nói rằng, hành hương nơi này cũng được coi là về thăm một trong những cái nôi của Giáo Hội Việt Nam. Đến đây, người ta có thể chiêm ngắm những ngôi mộ cổ của các tín hữu ghi năm 1663, 1664…
Trung tâm hành hương Ba Giồng nằm trong khuôn viên của nhà thờ giáo xứ Ba Giồng – một họ đạo lâu đời nhất của Giáo phận Mỹ Tho. Lịch sử họ đạo Ba Giồng gắn liền với các biến cố bách hại đạo Công giáo ở Tây Đàng Trong. Những người dân thuở xưa sống ở nơi này đã từng chứng kiến cảnh tử đạo của rất nhiều tín hữu (1783, 1836, 1861…). Và trong số 117 vị thánh Tử đạo tại Việt Nam, có 2 linh mục phụ trách họ đạo Ba Giồng là Cha Philipphê Phan Văn Minh – phục vụ Ba Giồng từ năm 1849 đến 1853, và Cha Phêrô Nguyễn Văn Lựu – phục vụ Ba Giồng từ năm 1852 đến 1861. Cha Phillipphê Minh là vị đầu tiên nằm trong danh sách những linh mục coi sóc họ đạo Ba Giồng.
Và vào năm 2018, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã chỉ định Trung tâm hành hương Ba Giồng thành địa điểm hành hương cho Giáo tỉnh Sài Gòn trong Năm Thánh 2018 của Giáo Hội Việt Nam.
Để đến với trung tâm hành hương này, từ Sài Gòn, khách hành hương chỉ mất 1 giờ 30 phút – lái xe về hướng miền tây trên quốc lộ 1A, qua Long An khoảng 10km – là có thể thăm viếng và cầu nguyện tại đây. Khách hành hương sẽ có thể tận hưởng bầu khí yên tĩnh với khung cảnh cây xanh mát mẻ và thanh thoát, rồi viếng Thánh Thể tại nhà thờ, đi đàng Thánh Giá, khấn xin trước đài Cha Thánh Lựu… Đặc biệt, ra ngoài khuôn viên nhà thờ, khách hành hương chỉ cần đi bộ 10 phút là tới mộ của những anh hùng tử đạo tại Ba Giồng và cầu nguyện sốt sắng với các ngài…

Thông tin địa điểm Tĩnh Tâm: 
Nằm không quá xa trung tâm Huyện Châu Thành và các trục đường chính như quốc lộ 1A, Cao tốc Bình Chánh - Trung Lương, đây là địa điểm khá yên tĩnh và thoáng mát. Các sơ dòng Mến Thánh Giá Mỹ Tho đang coi sóc và phục vụ ở trung tâm này. Khối nhà của Trung tâm Hành hương tại Gx Ba Giồng có thể phục vụ chỗ cho 50 ace đến tham dự Tĩnh Tâm, phòng nghỉ có loại 02 giường, 04 giường, hoặc 08 giường, các phòng còn mới, sạch sẽ và thoáng đãng. Các phòng giảng và Nhà nguyện nằm ở tầng 02 có đầy đủ các phương tiện cho việc giảng Tĩnh Tâm. 

Chi phí dự kiến: 150.000/người/ ngày (gồm tiền ăn và tiền phòng)








The Holy Spirit Choir tổng hợp