Tìm Kiếm

30 tháng 9, 2014

Ăn nghệ giúp ngừa và trị chứng mất trí

Aromatic-turmerone, một hợp chất được tìm thấy trong nghệ, có thể giúp cải thiện sức khỏe não bộ của những người bị bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer.

Thành phần
Thành phần Aromatic-turmerone trong nghệ tốt cho tế bào não. Ảnh: Health.

Aromatic-turmerone là một trong hai hợp chất chủ yếu trong nghệ ảnh hưởng đến cơ thể con người nhưng ít được quan tâm. Nhiều nghiên cứu trước đây đã phát hiện một hợp chất còn lại là curcumin có khả năng giảm viêm và chống ung thư.


Mới đây, với các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học đã chứng minh aromatic-turmerone giúp thúc đẩy sự phát triển tế bào thần kinh và tế bào gốc của não. Phát hiện này có thể giúp các nhà khoa học tìm ra phương pháp trị liệu các bệnh liên quan đến mất trí như Alzheimer hoặc đột quỵ.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Adele Rueger, đến từ Viện Khoa học Thần kinh và Y học (Julich, Đức) cho biết: “Trong khi ngày càng có nhiều hóa chất được sử dụng để thúc đẩy sự gia tăng tế bào gốc trong não thì lại có ít loại thuốc thúc đẩy sự phân chia tế bào gốc - mục tiêu quan trọng trong y học tái tạo. Phát hiện mới về hợp chất aromatic - turmerone trong nghệ đưa chúng tôi đến gần hơn với mục tiêu này”.

Các nhà khoa học đã kiểm tra ảnh hưởng của aromatic - turmerone lên tế bào thần kinh gốc (NSCs) được tìm thấy ở não bộ của người trưởng thành. NSCs giúp phát triển các tế bào thần kinh và giữ vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi các bệnh thoái hóa thần kinh.

Với thí nghiệm trên chuột, ở nồng độ nhất định, hợp chất aromatic - turmerone của nghệ thúc đẩy sự gia tăng NSCs đến 80% ở chuột con và tăng cao hơn nữa khi chúng trưởng thành. Tiêm Aromatic-turmerone còn giúp mở rộng hai vùng não quan trọng: Vùng dưới não thất và vùng đồi hải mã. Cả hai đều là nơi phát sinh thần kinh ở não của động vật có vú. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Stem Cell Research & Therapy.

Tiến sĩ Laura Phipps, nhà nghiên cứu Alzheimer tại Anh cho rằng sẽ là một chặng đường dài để xác định xem hợp chất này có thể giúp chống lại các bệnh như Alzheimer hay không. "Chúng tôi cần xem xét đầy đủ các tác dụng của hợp chất này. Cái chết của tế bào não là một đặc trưng quan trọng của bệnh Alzheimer do đó cần tìm hiểu xem những tế bào này chết như thế nào và làm sao để can thiệp. Cần phải mất nhiều năm cho một nghiên cứu để có thể tìm ra và áp dụng phương pháp điều trị mới”.

(st)