Tìm Kiếm

13 tháng 1, 2015

Lợi ích bất ngờ của vỏ chuối

Bạn đã nghe nhiều về lợi ích tuyệt vời của quả chuối nhưng có thể không nghĩ rằng phần vỏ của loại quả giàu dinh dưỡng này cũng có nhiều công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp.

Xoa dịu thần kinh

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy vỏ chuối có chứa một chất đặc biệt gọi là tryptophan. Tryptophan là một axít amin thiết yếu cho việc sản xuất chất serotonin (hormone hạnh phúc) giúp hệ thần kinh thoải mái và dễ chịu hơn.


Ngoài xoa dịu thần kinh, chất xơ hòa tan có trong vỏ chuối cũng được các nhà khoa học đánh giá là mang lại nhiều lợi ích trong việc làm giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể. 

Ngừa ung thư

Theo kết quả nghiên cứu của trường đại học Tokyo (Nhật), chất TNF (Tumor Necrosis Factor) trong chuối chín có khả năng chống lại các tế bào ung thư. Khi chuối chín, trên vỏ chuối xuất hiện những đốm đen hoặc vết đen, càng đen thì khả năng tăng tính miễn dịch và chống oxy hóa càng cao. 

Mỗi ngày ăn 1-2 trái chuối cả vỏ (chuối luộc) sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể chống lại các bệnh thông thường như cảm lạnh, cúm và ngừa ung thư.

Bảo vệ thị lực

Một chất chống ôxy hóa được tìm thấy trong vỏ chuối là 'lutein', được biết đến là có tác dụng giảm stress và trung hòa các gốc tự do trong cơ thể, rất có lợi cho làn da.

Bên cạnh đó, lutein cũng có nhiều tác động tích cực đến mắt như giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể, bảo vệ các tế bào trong mắt thoát khỏi các tác hại của gốc tự do và tia cực tím từ ánh sáng mặt trời.

Trị vết côn trùng cắn

Côn trùng cắn có thể khiến bạn ngứa và đau. Dùng vỏ chuối thoa lên vết thương có thể giúp cải thiện tình hình vì vỏ chuối chứa nhiều hợp chất kháng viêm và chống dị ứng.

Làm đẹp da

Vỏ chuối chứa dồi dào chất chống ôxy hóa, vitamin và khoáng chất nên cũng có tác dụng làm đẹp da rất tốt. Bạn có thể dùng vỏ chuối làm mặt nạ tự nhiên để bổ sung độ ẩm cho da, giúp da mềm mại và tươi sáng hơn.

Không chỉ vậy, mặt nạ dưỡng da từ vỏ chuối còn có tác dụng trị mụn, làm se khít lỗ chân lông, cải thiện độ đàn hồi và ngừa lão hóa da sớm. Bạn có thể nghiền mịn vỏ chuối chín sau đó nhẹ nhàng thoa lên da mặt và cổ trong khoảng 10-20 phút rồi rửa sạch bằng nước mát. Hoặc trộn vỏ chuối nghiền nhuyễn với sữa chua, mật ong làm mặt nạ đắp mặt để có làn da tươi sáng.

Làm trắng răng

Dùng vỏ chuối chà xát vào răng mỗi ngày cũng sẽ giúp cho hàm răng xỉn màu của bạn trở nên trắng sáng hơn. Tuy nhiên, khi thực hiện cách này, bạn cũng cần phải hạn chế sử dụng cà phê, nước ngọt và hút thuốc lá vì đây chính là những yếu tố khiến cho răng bị sậm màu.

Ngoài những công dụng phòng ngừa bệnh và làm đẹp, vỏ chuối còn có thể dùng để đánh bóng đồ bạc, giày da. Để làm sáng bóng, bạn tước bỏ hết các sợi xơ còn dính trong vỏ chuối sau đó chà nhẹ nhàng lớp bên trong vỏ chuối lên giày hay đồ bạc. Lau lại đồ bằng khăn giấy hoặc vải mềm là đạt kết quả như mong đợi.

Lưu ý: Bạn nên dùng các loại vỏ chuối hữu cơ, hoặc dùng dung dịch rửa rau củ để tiệt trùng, loại bỏ các hóa chất độc hại từ thuốc trừ sâu để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.