Tìm Kiếm

6 tháng 1, 2015

Bài Huấn dụ của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc Kinh Truyền Tin 4.1.2015

Bài Huấn Dụ
Của Đức Thánh Cha Phanxicô
Trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin - Angelus.
Công Bố Danh Tính Các Vị Tân Hồng Y
Trưa Ngày Chúa Nhật
04-01-2015
Bài huấn dụ trước Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến,
Năm mới cho chúng ta một ngày thật đẹp!
Chúc anh chị em một Ngày thật tốt đẹp!

Thánh Gioan nói trong Phúc Âm chúng ta đọc hôm nay nói rằng: "Trong Ngài có sự sống và sự sống là ánh sáng của con người; ánh sáng chiếu soi trong u tối và u tối đã không thắng nổi ánh sáng... Ánh sáng thật đã đến trong thế gian, ánh sáng chiếu soi con người (1,4-5.9). Con người nói nhiều về ánh sáng, nhưng thường con người thích sự yên tĩnh lừa đảo của bóng tối. Chúng ta nói nhiều về hòa bình, nhưng thường chúng ta lại chạy tới chiến tranh hoặc chúng ta chọn sự thinh lặng đồng lõa, hoặc chúng ta không làm gì cụ thể để xây dựng hòa bình. Quả thực Thánh Gioan nói rằng "Ngài đã đến ở giữa người nhà của mình, và họ không tiếp nhận Ngài" (Ga 1,11); bởi vì "sự phán xét là như sau: ánh sáng - là Chúa Giêsu đã đến trong thế gian, nhưng con người đã yêu thích bóng tối hơn, bởi vì các hành động của họ xấu. Quả thật bất cứ ai ghét ánh sáng, và không đến với ánh sáng, để các hành động của họ không bị chê trách (Ga 3,19-20). Chúng ta đọc được nói như thế trong Phúc Âm Thánh Gioan. Con tim của con người có thể từ chối ánh sáng và thích bóng tối hơn, bởi vì ánh sáng phơi bày ra trắng trợn các hành động xấu xa của họ. Ai làm điều xấu xa, thì ghét ánh sáng. Ai làm điều xấu, thì ghét hòa bình.
Từ mấy ngày vừa qua, chúng ta vừa bắt đầu Năm Mới, trong Danh thánh của Mẹ Thiên Chúa, khi cử hành Ngày Thế Giới Cầu cho Hòa Bình với chủ đề "Không còn nô lệ nữa, mà là anh chị em với nhau". Lời cầu mong của Tôi là người ta phải thắng lướt việc bóc lột con người từ phía con người. Việc bóc lột này là một tai họa xã hội, làm chết đi các mối liên hệ giữa con người với con người, và cản trở cuộc sống hiệp thông, mà sự kính trọng, công lý và bác ái đã được in đậm vào trong đó. Mỗi người và mỗi dân tộc đang đói và khát hòa bình. Vì thế điều thật cần thiết và khẩn trương là xây dựng hòa bình.
Hòa bình không chỉ là vắng bóng chiến tranh, nhưng là một điều kiện phổ quát trong đó con người sống trong sự hài hòa với chính mình, hài hòa với thiên nhiên và hài hòa với người khác. Đó là hòa bình. Tuy nhiên, làm im tiếng súng và dập tắt các lò gây ra chiến tranh vẫn còn là điều kiện không thể tránh được, để khởi đầu một hành trình đưa tới việc đạt được hòa bình trong các khía cạnh khác nhau của hòa bình. Tôi nghĩ tới các cuộc tranh chấp còn đang làm đổ máu, tại quá nhiều miền trong trái đất này, Tôi nghĩ tới các tranh chấp, căng thẳng trong các gia đình và các cộng đoàn - nhưng trong biết bao nhiêu gia đình, trong biết bao nhiêu cộng đoàn, ngay các cộng đoàn giáo xứ, còn có chiến tranh! - cũng như Tôi nghĩ tới các cuộc đối nghịch được khơi dậy trong các thành phố của chúng ta và trong các quốc gia của chúng ta giữa các nhóm thuộc các nền văn hóa khác nhau, sắc tộc khác nhau và các nhóm tôn giáo khác nhau. Chúng ta phải thắng chính chúng ta, cho dù có những vẻ bên ngoài khác biệt, và phải nghĩ rằng sự hòa hợp thì luôn có thể có được, trong mọi tầng lớp và trong mọi hoàn cảnh. Không có tương lai nếu không có quyết định và dự án của hòa bình! Không thể có tương lai nếu không có hòa bình.
Trong Cựu Ước, Thiên Chúa đã có một lời hứa. Ngôn sứ Isaia đã nói: "Họ sẽ bẻ tan tành các gươm giáo của họ và họ sẽ biến chúng thành các lưỡi cày, họ sẽ làm cho những chiếc cung nỏ thành các lưỡi hái; một dân tộc sẽ không giơ gươm chống lại một dân tộc khác, họ sẽ không còn theo học nghề binh đao chiến tranh" (Is 2,4). Thật là tuyệt đẹp! Hòa bình được loan báo, như một ơn huệ đặc biệt của Thiên Chúa, trong việc sinh ra của vị Cứu Thế: "Hòa bình dưới thế cho người Thiên Chúa yêu thương" (Lc 2,14). Ơn huệ này đòi hỏi phải được cầu xin một cách liên tục không ngừng trong việc cầu nguyện. Chúng ta nhớ lại, tại đây ở Quảng Trường này, có tấm bảng viết: "Ở nguồn cội của hòa bình có việc cầu nguyện". Ơn huệ này cần được cầu xin và phải được nhận lời mọi ngày với sự dấn thân, trong các hoàn cảnh trong đó chúng ta đang sống. Với các biến cố của năm mới này, tất cả chúng ta được mời gọi đốt lên trong con tim của chúng ta một sức thúc đẩy về niềm hy vọng, điều phải được diễn ra trong các hành động cụ thể mang lai hòa bình. "Bạn không thích sống với người này sao? Hãy làm hòa đi!"; "Xẩy ra ở nhà Bạn ư? Hãy làm hòa đi!". "Trong cộng đoàn của Bạn ưHãy làm hòa đi!"; "Trong xưởng làm việc của Bạn ư?" Hãy làm hòa đi!". Hãy thực hành các hành động hòa bình, hòa giải và huynh đệ. Mỗi người trong chúng ta phải thực hiện các hành động huynh đệ với người lân cận, nhất là với những người đang bị thử thách trong gia đình hoặc các xung khắc trong bất cứ loại nào. Những cử chỉ nhỏ bé này có giá trị biết bao: chúng có thể là những hạt giống gieo niềm hy vọng, có thể mở ra những con đường và những viễn tượng cho hòa bình.
Bây giờ chúng ta hãy cầu xin Mẹ Maria, Nữ Vương Bình An. Trong đời sống dương thế của Mẹ, Mẹ đã biết tới biết bao nhiêu khó khăn, ràng buộc với những lao nhọc hằng ngày của cuộc sống. Nhưng Mẹ đã không bao giờ để lạc mất đi cảnh hòa bình trong con tim, như là hoa trái của việc từ bỏ tín thác vào lòng từ bi thương xót của Thiên Chúa. Với Mẹ Maria, Mẹ dịu hiến của chúng ta, chúng ta hãy cầu xin Mẹ chỉ ra cho cả thế giới con đường chắc chắn của tình yêu và của hòa bình.
Chào thăm các tín hữu sau Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến,
Tôi xin chân tình ngỏ lời chào thăm tới tất cả anh chị em, các tín hữu hành hương thân mến, đến từ Nước Ý và từ các Nước khác để cùng tham dự vào buổi cầu nguyện chung này.
Đặc biệt Cha chào thăm các tín hữu vùng Casire d'Adda, Alfianello, Val Brembilla và Verona (Nước Ý).
Với từng người, Cha ngỏ lời cầu chúc cho sống trong hòa bình và trong sự thanh thản của Chúa Nhật thứ hai sau Lễ Giáng Sinh này, trong đó chúng ta kéo dài niềm hân hoan do việc Chúa Giêsu sinh ra.
Công bố 15 vị Tân Hồng Y
Như đã loan báo là vào ngày 14 tháng 2 tới này, Tôi sẽ vui mừng chủ tọa một Cuộc Họp Hồng Y, trong đó Tôi sẽ đặc cử 15 vị Tân Hồng Y, từ 14 nước khác nhau và các Châu Lục khác nhau, biểu lộ mối dây ràng buộc không thể cắt đứt giữa Giáo Hội Rôma và các Giáo Hội địa phương hiện diện trên thế giới.
Ngày Chúa Nhật 15 tháng 2 Tôi sẽ chủ sự Thánh Lễ đồng tế với các vị Tân Hồng Y, trong khi ngày 12 và 13 tháng 2 Tôi sẽ chủ trì Một Buổi Họp với tất cả các Hồng Y để suy tư về các đường hướng và các đề nghị cho việc cải tổ Giáo Triều Rôma.
Sau đây là danh tính các tân Hồng y:
  1. Đức cha Dominique Mamberti, Tổng Giám Mục hiệu tòa Sagona, Chủ Tịch Tòa Thượng Thẩm Tối Cao Của Văn Phòng Chưởng Ấn phủ Tông Tòa.
  2. Đức cha Manuel José Macário do Nascimento, Thượng Phụ Giáo Chủ Lisbonne (Bồ Đào Nha).
  3. Đức cha Berhaneyesus Demerew Souraphiel, C.M.,Tổng Giám Mục, Tổng Giáo Phận Addis Abeba (Ethiopie).
  4. Đức cha John Atcherley Dew, Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Wellington (New Zealand).
  5. Đức cha Edoardo Menichelli, Tổng Giám Mục, Tổng Giáo Phận Ancona - Osimo, Italia.
  6. Đức cha Phêrô NGUYỄN VĂN NHƠN, Tổng Giám Mục, Tổng Giáo Phận Hà Nội (Việt Nam).
  7. Đức cha Alberto Suárez Inda, Tổng Giám Mục, Tổng Giáo Phận Morelia (Mexico).
  8. Đức cha Charles Maung BoS.D.B., Tổng Giám Mục, Tổng Giáo Phận Yangon (Myanmar).
  9. Đức cha Phanxicô Xavier Kriengsak Kovithavanij, Tổng Giám Mục, Tổng Giáo Phận Bangkok (Thailand).
  10. Đức cha Phanxicô Montenegro, Tổng Giám Mục, Tổng Giáo Phận Agrigento (Agrigento).
  11. Đức cha Daniel Fernando Sturla BerhouetS.D.B., Tổng Giám Mục, Tổng Giáo Phận Montevideo (Uruguay).
  12. Đức cha Ricardo Blasquez Pérez, Tổng Giám Mục, Tổng Giáo Phận Valladolif (Spain).
  13. Đức cha José Luis Lacunza Maestrojuán, O.A.R., Giám Mục Giáo Phận David (Panamá).
  14. Đức cha Arlindo Gomes Furtado, Giám Mục Giáo Phận Santiago de Cabo Verde (Quần đảo Capo Verde).
  15. Đức cha Soane Patita Paini Mafi, Giám Mục Giáo Phận Tonga (Đảo Isole di Tonga).
Ngoài ra Tôi còn thêm vào con số các vị Thành Viên của Hồng Y Đoàn 5 vị Tổng Giám Mục và Giám Mục nghỉ hưu, là những vị thật xứng đáng vì lòng bác ái mục vụ trong việc phục vụ Tòa Thánh và Giáo Hội. Đó là những vị Đại diện cho biết bao nhiêu Giám Mục, với cùng mối ưu tư của vị mục tử, đã nên chứng nhân về tình yêu với Đức Kitô và với Dân của Thiên Chúa, hoặc trong các Giáo Hội địa phương, hoặc trong Giáo Triều Rôma, hoặc trong Ngành Ngoại Giao của Tòa Thánh.
Đó là các vị sau đây:
  1. Đức cha José de Jesús Pimiento Rodríguez, Tổng Giám Mục nghỉ hưu, của Tổng Giáo Phận Manizales.
  2. Đức cha Luigi De Magistris, Tổng Giám Mục Hiệu Tòa Nova, Trưởng Tòa Ân Giải Tối Cao.
  3. Đức cha Karl-Joseph Rauber, Tổng Giám Mục Hiệu Tòa Giubalziana, Sứ Thần Tòa Thánh.
  4. Đức cha Luis Héctor Villalba, Tổng Giám Mục Hiệu Tòa Tucumán.
  5. Đức cha Júlio Duarte Langa, Giám Mục nghỉ hưu, Xai-Xai.
Chúng ta hãy cầu nguyện cho các Tân Hồng Y, để, khi làm mới lại tình yêu của các Ngài với Đức Kitô, các Ngài nên chứng nhân của Phúc Âm trong Thành Rôma và trên thế giới và với kinh nghiệm mục vụ của mình, các Ngài sẽ trợ giúp Tôi một cách ân cần hơn trong sứ vụ tông tòa của Tôi.
Xin chúc mọi người một Ngày Chúa Nhật thật tốt đẹp! Quả là một ngày đẹp để đi thăm các bảo tàng viện.
Xin vui lòng, đừng quên cầu nguyện cho Tôi.
Chúc mọi người dùng bữa trưa thật ngon và hẹn gặp lại nhau!
(tgpsaigon.net)
________________________
(Dịch theo nguyên bản tiếng Ý do Phòng Báo Chí của Tòa Thánh và Nhà Sách - Nhà In Vatican, ngày 4-1-2015. Linh mục Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, ngày 4-1-2015).