Tìm Kiếm

12 tháng 1, 2015

10 'tiểu quốc gia' lạ lùng nhất hành tinh

Năm 1981, 3 thiếu niên Australia tuyên bố thành lập "Đế chế Atlantium" ở ngoại ô Sydney. Từ đó, Atlantium tồn tại như một quốc gia độc đáo với nhiều dịp tiếp xúc với truyền thông.
Thân vương quốc Sealand là một pháo đài, cách đảo Anh 10 hải lý. Người ta xây dựng nó năm 1942 để phục vụ Thế chiến II. Sau khi chiến tranh kết thúc, nó bị bỏ hoang cho tới khi kỹ thuật viên Paddy Roy Bates phát hiện với ý định lập trạm phát radio. Roy tự thành lập một quốc gia trên pháo đài và tự phong ông là hoàng tử và vợ là công chúa. Ông tự thiết kế cờ, tiền tệ và thậm chí cả hộ chiếu. Năm 1999, Roy truyền ngôi cho con trai là Micheal năm. Sealand hiện là nước nhỏ nhất thế giới với 22 công dân. Nó cũng là  cái gai trong mắt chính phủ Anh, nhưng họ không thể làm gì vì Sealand thuộc hải phận quốc tế. Thân vương quốc Sealand là một trong những lãnh thổ không được Liên Hiệp Quốc công nhận.
Thân vương quốc Sealand là một pháo đài, cách đảo Anh 10 hải lý, theo Bussiness Insider. Người ta xây dựng nó năm 1942 để phục vụ Thế chiến II. Sau khi chiến tranh kết thúc, pháo đài bị bỏ hoang cho tới khi kỹ thuật viên Paddy Roy Bates phát hiện ra nó và lên ý tưởng lập trạm phát radio. Roy thành lập một quốc gia trên pháo đài và tự phong là hoàng tử và vợ là công chúa. Ông tự thiết kế cờ, tiền tệ và thậm chí cả hộ chiếu. Năm 1999, Roy truyền ngôi cho con trai là Micheal. Sealand là "quốc gia" nhỏ nhất thế giới với 22 công dân. Nó cũng gây khó chịu cho chính phủ Anh, nhưng họ không thể làm gì vì Sealand thuộc hải phận quốc tế. Thân vương quốc Sealand không được Liên Hiệp Quốc công nhận.
Cộng hòa Saugeais là một quốc gia tự xưng, tọa lạc ở phía đông nước Pháp, gần biên giới Thụy Sĩ - Pháp. Saugeais rộng 1.000 km2 và là nơi sinh sống của khoảng 5.000 người. Ra đời năm 1947, Saugeais đã trải qua 4 đời tổng thống. Người sáng lập ra đất nước mini này là Georges Pourchet. Saugeais có chính phủ, quốc kỳ, quốc ca bằng thổ ngữ địa phương và chỉ có một nhân viên hải quan. Hiện tại nơi đây trở thành điểm tham quan nổi tiếng, thu hút nhiều khách du lịch. Ảnh chụp Tổng thống đương nhiệm của Cộng hòa Saugeais -  bà Georgette Bertin-Pourchet.
Cộng hòa Saugeais là một quốc gia tự xưng, tọa lạc ở phía đông nước Pháp, gần biên giới Thụy Sĩ - Pháp. Saugeais rộng 1.000 km2 và là nơi sinh sống của khoảng 5.000 người. Ra đời năm 1947, Saugeais đã trải qua 4 đời tổng thống. Người sáng lập ra đất nước mini này là Georges Pourchet. Saugeais có chính phủ, quốc kỳ, quốc ca bằng thổ ngữ địa phương và chỉ có một nhân viên hải quan. Hiện tại nơi đây trở thành điểm tham quan nổi tiếng, thu hút nhiều khách du lịch. Ảnh chụp Tổng thống đương nhiệm của Cộng hòa Saugeais - bà Georgette Bertin-Pourchet.
Travis McHenry (ảnh) đã tự lập vi quốc gia cho riêng mình ở tuổi 15. Từ đó tới nay, McHenry thành lập 3 nước mini, gồm Calsahara ở miền nam bang California (Mỹ). Calsahara trải rộng gần 30 km2, có con dấu và tiền tệ riêng. Chúng đều in hình McHenry đang mỉm cười.
Travis McHenry (ảnh) đã tự lập vi quốc gia cho riêng mình ở tuổi 15. Từ đó tới nay, McHenry thành lập 3 "quốc gia" mini, trong đó quốc gia mới nhất là Calsahara ở miền nam bang California, Mỹ. Calsahara trải rộng gần 25 km2, có con dấu và tiền tệ riêng. Chúng đều in hình McHenry đang mỉm cười. Ảnh chụp Travis McHenry, “vua” của Calsahara.
Cộng hòa Conch hay Cộng hòa Ốc Xà Cừ là một tiểu quốc gia tại thành phố Hòn đảo Tây, bang Florida, Mỹ. Conch ra đời khi các hòn đảo Florida “ly khai” khỏi nước Mỹ trong cuộc biểu tình ngày 23/4/1982. “Chính  phủ” của Cộng hòa Conch chọn 23/4 hằng năm là “Ngày Quốc khánh” với lễ hội lớn kéo dài một tuần. Năm 1996,
Cộng hòa Conch hay Cộng hòa Ốc Xà Cừ là một "tiểu quốc gia" tại thành phố Hòn đảo Tây, bang Florida, Mỹ. Conch ra đời khi các hòn đảo Florida “ly khai” khỏi nước Mỹ trong cuộc biểu tình ngày 23/4/1982. Chính phủ của Cộng hòa Conch chọn 23/4 hằng năm là “Quốc khánh” với lễ hội lớn kéo dài một tuần. Năm 1996, "Tổng thư ký" tự bổ nhiệm Peter Anderson đã lập trang web riêng cho Ốc Xà Cừ. Website này bán hộ chiếu và tự xưng là quốc gia độc lập.
Phillipe, Pascal và Sabastien là những người đồng sáng lập vi quốc gia La Boirie vào năm 2006. Họ bố trí một giường và khu khu ăn sáng để khách có thể ở lại qua đêm sau những bữa tiệc hay các trận đấu bóng. Quốc gia rộng 7 ha này có lịch và các ngày lễ riêng.
Phillipe, Pascal và Sabastien là những người đồng sáng lập La Boirie thuộc lãnh thổ Pháp vào năm 2006. Họ bố trí một chiếc giường và khu khu ăn sáng để khách có thể ở lại qua đêm sau những bữa tiệc hay các trận đấu bóng. Quốc gia rộng 7 ha này có lịch và các ngày lễ riêng.
Seborga ở Italy là một trong số những tiểu quốc gia lâu đời nhất hành tinh. Hình thành từ thế kỷ 10, khi chính quyền Italy trao trả độc lập cho một thuộc địa nhỏ ở phía bắc nước này. Hơn 700 năm sau khi sáp nhập vào vương Quốc Sardinia, Italy không thừa nhận sự tồn tại của Seborga. Năm 1960, một người trồng hoa địa phương tên Giorgio Carbone đã nghĩ ra ý tưởng thành lập đất nước riêng vì cho rằng khu vực này chưa bao giờ mất quyền tự trị. Carbone, người từng được gọi đùa là đức ngài, đã chính thức trở thành hoàng tử của vương quốc. Ô ng đã chịu trách nhiệm lập nên lá cờ, tem, đồng tiền của riêng Seborga. Hiện tại, nơi đây là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch.
Seborga ở Italy là một trong những tiểu quốc gia lâu đời nhất hành tinh, được hình thành từ thế kỷ 10, khi chính quyền Italy trao trả độc lập cho một thuộc địa nhỏ ở phía bắc nước này. Hơn 700 năm sau khi sáp nhập vào vương Quốc Sardinia, Italy không thừa nhận sự tồn tại của Seborga. Năm 1960, một người trồng hoa địa phương tên Giorgio Carbone đã nghĩ ra ý tưởng thành lập đất nước riêng vì cho rằng khu vực này chưa bao giờ mất quyền tự trị. Carbone, người từng được gọi đùa là đức ngài, đã chính thức trở thành hoàng tử của vương quốc. Ông đã lập nên lá cờ, tem, đồng tiền của riêng Seborga. Hiện tại, nơi đây là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch.
Năm 1981, 3 thiếu niên Australia tuyên bố thành lập “Đế chế Atlantium” gồm khu vực rộng 286 km2 thuộc vùng ngoại ô Sydney. Kể từ đó, Atlantium tồn tại như một quốc gia độc đáo với nhiều lần tiếp xúc với phương tiện truyền thông. “Hoàng đế George II” (tên thật là George Cruickshank) là thành viên của đảng Lao động Australia. Ông cũng giữ vai trò chuyên gia và đại sứ của tất cả các vi quốc gia trên thế giới.
“Đế chế Atlantium” gồm khu vực rộng 286 km2 thuộc vùng ngoại ô Sydney do 3 thiếu niên Australia tuyên bố thành lập năm 1981. Kể từ đó, Atlantium tồn tại như một quốc gia độc đáo với nhiều lần tiếp xúc với giới truyền thông. “Hoàng đế George II” (tên thật là George Cruickshank) là thành viên của đảng Lao động Australia. Ông cũng giữ vai trò chuyên gia và đại sứ của tất cả các "tiểu quốc gia" trên thế giới.
Năm 1977, 3 thiếu niên Mỹ tuyên bố chủ quyền tại khu vực rộng 58 km2 thuộc thị trấn sa mạc Dayton, bang Nevada và lập nên Cộng hòa Mosossi. Quốc gia này đã trải qua nhiều lần đổi tên như Vương quốc Edelstein (1980), Zaria (1988) hay vương quốc Molossia (1998)...Tổng hành dinh của nó là một căn nhà nhỏ, cạnh tư dinh của Tổng thống Kevin Baugh. Quốc gia này có bưu điện, hải quan, ký hiệu và kênh truyền hình riêng.
Năm 1977, 3 thiếu niên Mỹ tuyên bố chủ quyền tại khu vực rộng 58 km2 thuộc thị trấn sa mạc Dayton, bang Nevada và lập nên Cộng hòa Mosossi. Quốc gia này đã trải qua nhiều lần đổi tên như Vương quốc Edelstein (1980), Zaria (1988) hay Vương quốc Molossia (1998)...Tổng hành dinh của nó là một căn nhà nhỏ, cạnh tư dinh của Tổng thống Kevin Baugh. Quốc gia này có bưu điện, hải quan, ký hiệu và kênh truyền hình riêng. Ảnh chụp Tổng thống Kevin Baugh. 
Sự hình thành của Xứ Outer Baldonia là một câu chuyện khôi hài. Trong một chuyến đi câu năm 1948, Russell Arundel, một luật sư Mỹ và nhà quảng cáo cho công ty Pepsi tại Washington, rất thích hòn đảo nhỏ ở ngoài khơi Nova Scotia ở Canada. Ông cùng 2 người bạn khác đã mua lại hòn đảo với giá 750 USD và đặt tên là Outer Baldonia. Trong một bữa nhậu, Arundel và những người bạn đã lập bản Tuyên ngôn độc lập và Hiến pháp cho “vương quốc” của họ. Phóng to
Sự hình thành của Xứ Outer Baldonia là một câu chuyện khôi hài. Trong một chuyến đi câu năm 1948, Russell Arundel, một luật sư Mỹ và nhà quảng cáo cho công ty Pepsi tại Washington, rất thích hòn đảo nhỏ ở ngoài khơi Nova Scotia ở Canada. Ông cùng 2 người bạn khác đã mua lại hòn đảo với giá 750 USD và đặt tên là Outer Baldonia. Trong một bữa nhậu, Arundel và những người bạn đã lập bản Tuyên ngôn độc lập và Hiến pháp cho “vương quốc” của họ. Trong ảnh là cờ của Xứ Outer Baldonia.
Một nhóm giáo viên tại Copenhagen đã mua hòn đảo Elleore ngoài khơi bờ biển Đan Mạch vào năm 1944 và tuyên bố thành lập Vương quốc Elleore. Quốc gia này tự đặt nhiều quy định lập dị như cấm sử dụng cá mòi đóng hộp, cấm đọc tiểu thuyết Robinson Crusoe hay sử dụng “giờ chuẩn Elleore” – chậm 12 phút theo giờ Đan Mạch. Người ta đưa lịch sử của vương quốc vào chương trình giảng dạy trong các trường học của Đan Mạch với nhiều nét thú vị như việc người dân Elleore sáng tạo những bài hát, điệu múa và thậm chí là môn thể thao riêng, được gọi là
Một nhóm giáo viên tại Copenhagen đã mua hòn đảo Elleore ngoài khơi bờ biển Đan Mạch vào năm 1944 và tuyên bố thành lập Vương quốc Elleore. Quốc gia này tự đặt nhiều quy định lập dị như cấm sử dụng cá mòi đóng hộp, cấm đọc tiểu thuyết Robinson Crusoe hay sử dụng “giờ chuẩn Elleore” – chậm 12 phút theo giờ Đan Mạch. Người ta đưa lịch sử của vương quốc vào chương trình giảng dạy trong các trường học của Đan Mạch với nhiều nét thú vị như việc người dân Elleore sáng tạo những bài hát, điệu múa và thậm chí là môn thể thao riêng, được gọi là "Cracket".