Tìm Kiếm

26 tháng 10, 2016

Đừng hờ hững với huyết áp và cholesterol

Nguy cơ bệnh tim mạch có thể được phát hiện sớm. Tuy nhiên, phần lớn những người đi kiểm tra sức khoẻ không biết tới hai chỉ số quan trọng về tim mạch là huyết áp và cholesterol.
Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu dựa trên 1,4 triệu lượt người truy cập vào website của Tổ chức Sức khỏe Quốc tế (NHS) theo chu kỳ 5 tháng một lần để kiểm tra hệ tim mạch, đồng thời để phòng ngừa những nguy cơ rủi ro liên quan đến vấn đề này.
Dung ho hung voi huyet ap va cholesterol hinh anh 1
Huyết áp là một trong những chỉ số xác định nguy cơ bệnh tim mạch. Ảnh: Vaheart.org.

Nghiên cứu cho thấy gần một nửa số người truy cập vào website thực hiện được đầy đủ các bước đánh giá về sức khỏe tim mạch.
Thậm chí trong số những người đã nhận được kết quả, 50% không biết hoặc không điền thông tin về huyết áp, 79% không điền thông tin về cholesterol.

Không biết tình trạng huyết áp và hàm lượng cholesterol có trong cơ thể là một trở ngại trong việc nắm được chính xác tình trạng sức khỏe của mình. Nghiên cứu tổng hợp được thực hiện bởi Tiến sĩ Riyaz Patel của Đại học College London (Anh).
Các nhà nghiên cứu hy vọng những công cụ trực tuyến sẽ giúp cho mọi người quan tâm hơn đến sức khỏe tim mạch của mình và can thiệp sớm để cải thiện tình trạng của cơ thể.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, 17,5 triệu người chết mỗi năm vì những bệnh liên quan đến tim mạch. Nhiều trường hợp tử vong do đau tim và đột quỵ. Tuy nhiên, những triệu chứng này đều có thể được phát hiện và ngăn ngừa sớm.
Dung ho hung voi huyet ap va cholesterol hinh anh 2
Kiểm tra đường huyết để phát hiện bệnh sớm. Ảnh: Universal Images Group. 
 

Để thực hiện nghiên cứu này, các nhà khoa học đã kiểm tra dữ liệu mà người dùng nhập vào khi họ đăng ký kiểm tra nguy cơ về bệnh từ tháng 2 đến tháng 7/2015.
Qua đó “độ tuổi của tim” của người dùng được tính toán dựa trên những thông tin như nhân khẩu học, tuổi tác, giới tính cũng như các yếu tố như cân nặng, huyết áp và cholesterol.
So sánh với tuổi thật của người dùng, “tuổi của tim” sẽ già hơn khi họ có nguy cơ cao bị mắc các bệnh tim mạch và trẻ hơn nếu nguy cơ thấp.
Kết quả, 79% người tham gia khảo sát có tuổi tim già hơn so với tuổi. Nghiên cứu này được công bố trong BMJ Open, ngày 28/9.
Đối với những người dưới 40 tuổi, 87% nam giới và 41% phụ nữ có tuổi tim lớn hơn tuổi thật. Trong đó, 28% đàn ông trẻ có tuổi tim già hơn tuổi thật ít nhất 5 năm.
Kết quả này cho thấy ngay cả những người trẻ cũng rất cần biện pháp phòng ngừa bệnh tim mạch.  
Dung ho hung voi huyet ap va cholesterol hinh anh 3
Người trẻ tuổi cũng có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Ảnh: Jacobspublishers.com.
Bác sĩ Timothy Plante, nhà nghiên cứu của Đại học Johns Hopkins tại Baltimore (Mỹ), cho biết kết quả nghiên cứu nhấn mạnh việc kiểm tra trực tiếp cũng rất quan trọng để bạn biết chính xác những yếu tố nguy cơ về bệnh, như thông tin về áp lực máu, cholesterol.
“Nhiều yếu tố xác định nguy cơ bệnh tim mạch liên quan đến hành vi ứng xử của con người”, Plante nói.
Lời khuyên của các chuyên gia là bạn nên hình thành lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và không hút thuốc, kiểm tra huyết áp, lượng cholesterol định kỳ đều đặn. Lượng đường trong máu cũng đóng vai trò rất quan trọng để phòng ngừa các bệnh tim mạch.
(st)